ฉ่ำปอด ร้อนนี้ไปสูดอากาศเย็นสบายๆ ที่บ้านม้งขุนกลางบนดอยสูง อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

บ้านขุนกลาง ตั้งอยู่บนดอยสูงในเขตพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ที่บ้านขุนกลาง เป็นกลุ่มชาติพันธุ์เผ่าม้ง ที่มาตั้งถิ่นฐานทำกิน ก่อนที่จะมีการจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติ ทำให้มีการปลูกฝิ่น ทำไร่เลื่อน ลอย และสภาพป่ามีความเสื่อมโทรม ภายหลังได้มีการจัดตั้งให้เป็นผืนป่าอนุรักษ์ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์แล้ว จึงได้ดำเนินการฟื้นฟูผืนป่า และจัดพื้นที่อยู่อาศัยและพื้นที่ทำกินให้แก่ชาวบ้านอย่างเป็นระเบียบ สำหรับอาชีพและรายได้หลักของชาวบ้านนั้น ได้รับการดูแลและการส่งเสริมจากสถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ โดยมีพืชเศรษฐกิจที่สำคัญหลายชนิด

โดยเฉพาะการปลูกดอกไม้เมืองหนาว อย่างเช่น ดอกเบญจมาศ ดอกกุหลาบ ดอกคาร์เนชั่น ดอกสเตติช ดอกยิปโซ ฯลฯ ที่ปลูกไว้เรียงรายสวยงาม ภายในแปลงปลูกที่มีผ้าใบพลาสติกคลุม มองเห็นได้แต่ไกล เต็มพื้นที่บ้านขุนกลาง

และยังไม่สามารถสรุปได้ว่า ชนเผ่าม้งมีที่มาจากประเทศไหน แต่สันนิษฐานกันว่าชาวม้งคงจะอพยพลงมาจากที่ราบสูงธิเบต ไซบีเรีย และมองโกเลีย เข้าสู่ประเทศจีน กระทั่งลงมากระจายอยู่ในเขตประเทศภูมิภาคอาเซียน ปัจจุบันชาวม้งในประเทศไทย ตั้งถิ่นฐานทำกินอยู่ตามภูเขาสูง หรือที่ราบเชิงเขาในเขตพื้นที่ จ.เชียงราย จ.พะเยา จ.น่าน จ.เชียงใหม่ จ.แม่ฮ่องสอน จ.แพร่ จ.ลำปาง จ.กำแพงเพชร จ.เลย จ.พิษณุโลก จ.เพชรบูรณ์ จ.สุโข ทัย และ จ.ตาก

บ้านขุนกลาง ได้จัดตั้ง “ศูนย์พิพิธภัณฑ์เผ่าม้ง” โดยจัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2557 ตามแนวทางพระราชดำริ เศรษฐกิจพอเพียง โดยได้มีการจัดงาน “มงคลฤกษ์การเปิดศูนย์พิพิธภัณฑ์เผ่าม้ง” ขึ้นระหว่างวันที่ 27-29 กันยายน 2557 ขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ภายในงานมีขบวนแห่วัฒนธรรมชาวม้งบ้านขุนกลาง ชุดม้งโบราณแบบดั้งเดิม ที่หาชมได้ยากในปัจจุบัน เนื่องจากในปัจจุบันชาวม้งรุ่นใหม่ นิยมสวมใส่ชุดม้งประยุกต์ ที่ดูโมเดิร์นออกแนวทันสมัยกันหมดแล้ว

นอกจากนี้ในงานยังมีการแข่งขันล้อเลื่อน หรือฟอร์มูล่าม้ง มีขบวนชุดการแสดงของกลุ่มแม่บ้าน ขบวนการแสดงของกลุ่มเยาวชน และขบวนการแสดงของเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านขุนกลาง โดยทุกๆ ปีบ้านขุนกลางจะมีการจัดงานปีใหม่ม้งขึ้น ณ ลานกีฬาภายในโรงเรียนบ้านขุนกลาง

“บ้านม้งขุนกลาง” ถือได้ว่าเป็นหมู่บ้านที่มีความสวยงามทางธรรมชาติ ที่ยังคงสภาพความอุดมสมบูรณ์เชิงนิเวศได้เป็นอย่างดี ไม่เฉพาะช่วงหน้าหนาวเท่านั้น เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อนสภาพอากาศที่หนาวเหน็บ ได้เปลี่ยนไปเป็นสภาพอากาศที่เย็นสบาย มีลมพัดโชยตลอดทั้งวัน และยังสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของน้ำตกสิริภูมิ เป็นน้ำตก 2 สาย ที่ไหลคู่กันลงมาจากหน้าผาสูงชัน กลางเทือกเขาดอยอินทนนท์ เป็นทางยาวสวยงามมาก สามารถมองเห็นได้ในระยะไกล นอกจากนี้ บ้านม้งขุนกลาง ยังเพียบพร้อมไปด้วยที่พักผ่อนแบบซิลล์ พักแรมได้

สำหรับการเดินทางไปบ้านม้งขุนกลาง จากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 108 ถึง อ.จอมทอง ให้เลี้ยวขวาบริเวณสามแยกสู่ดอยอินทนนท์ ตามทางหลวงหมายเลข 1009 มาตามทางเรื่อยๆ จะผ่านด่านตรวจที่ 1 (น้ำตกแม่กลาง) จากนั้นจะผ่านบ้านแม่กลางหลวง จนมาถึงสามแยกบ้านขุนกลาง ให้เลี้ยวขวาก็จะถึงบ้านม้งขุนกลาง สามารถขึ้นไปท่องเที่ยวโครงการหลวงอินทนนท์ได้อีกด้วย

ขอขอบคุณ:อินท์ ไหล่เขา

ร่วมแสดงความคิดเห็น