มช.ตื่นตัว ออกมาตรการ “ปิดสนามกีฬากลางแจ้ง” ในสภาพอากาศแย่ PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ออกมาตรการรองรับผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก ไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5 ) สําหรับการให้บริการสนามกีฬา (กลางแจ้ง) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ตามที่ได้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก ปกคลุมพื้นที่ จ.เชียงใหม่ อย่างเห็นได้ชัดเจน โดยมีปริมาณของฝุ่นละออง ขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) เพิ่มขึ้นเกินกว่าค่ามาตรฐานเป็นอย่างมาก ซึ่งการสูดอากาศที่มีฝุ่นละออง PM 2.5 ในช่วงระหว่างการออกกําลังกาย จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพโดยตรงของนักศึกษา และบุคลากร รวมทั้งประชาชนทั่วไป ที่มาออกกําลังกายหรือเล่นกีฬาภายในสนามกีฬา (กลางแจ้ง) ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงได้กําหนดมาตรการรองรับผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) สําหรับการให้บริการสนามกีฬากลางแจ้ง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้ส่งผลกระทบ ต่อสุขภาพของนักศึกษา และบุคลากร รวมทั้งประชาชนทั่วไป ดังนี้

1. ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน PM 2.5 เกิน 100 ถือว่าอากาศไม่ดี อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ หากออกกําลังกายกลางแจ้งอย่างหนักและนานเกินไป เพื่อความปลอดภัยของนักศึกษาและบุคลากร แนะนําให้ออกกําลังเบาๆ และสั้นๆ แทน และควรพักบ่อยๆ ระหว่างการออกกําลังกาย

2. ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) เกิน 150.5 ขึ้นไป ถือว่าอากาศไม่ดีอย่างยิ่ง อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ขอปิดสนามกีฬากลางแจ้งทุกสนาม เพื่อความปลอดภัยของนักศึกษาและบุคลากร ควรออกกําลังภายในอาคารแทน และจะเปิดให้บริการสนามกีฬากลางแจ้งอีกครั้ง เมื่ออากาศดีขึ้นและอยู่ในเกณฑ์ปกติ

(ประกาศ มช. อ้างอิงคุณภาพอากาศ US AQI)
ที่มา : กองพัฒนานักศึกษา มช.

ร่วมแสดงความคิดเห็น