หนุ่มโพสต์คลิปช้างพุ่งชนแพนักท่องเที่ยว เล่านาทีเหตุการณ์หลังโลกโซเชียลแชร์สนั่น

หนุ่มรถตู้เชียงใหม่เผยนาทีระทึกถ่ายคลิปช้างพุ่งชนแพนักท่องเที่ยวคว่ำกระจายกลางลำน้ำแม่วางเฉียดตายหมู่ หลังโลกโซเชียลแชร์สนั่น ยันหวังเป็นอุทาหรณ์และข้อเสนอแนะ ไม่มีเจตนาทำลายภาพลักษณ์ท่องเที่ยว

จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Dechathorn Sastradechawat” โพสต์คลิปวิดีโอเป็นภาพเหตุการณ์ระหว่างที่นักท่องเที่ยวกำลังนั่งแพล่องไปตามลำน้ำ แล้วอยู่ๆ ถูกช้างของสถานที่ท่องเที่ยวเอกชนระหว่างเส้นทางล่องแพที่กำลังเล่นน้ำอยู่พุ่งเข้าจู่โจมใส่จนแพคว่ำ โดยบรรยายข้อความว่า“คลิปช้างคว่ำแพผมกับลูกค้าวันนี้ครับ เหตุการณ์เฉียดตาย ใครไม่โดนเองคงไม่รู้ครับว่ามันรู้สึกยังไง ขออนุญาตตัดคลิปบางช่วงออกเพราะอาจจะไปกระทบแหล่งท่องเที่ยวครับ” ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้นายเดชาธร ศาสตราเดชาวัต อายุ 38 ปี คนขับรถตู้รับจ้าง เจ้าของเฟซบุ๊กชื่อ “Dechathorn Sastradechawat” เปิดเผยว่า คลิปเหตุการณ์ดังกล่าวตัวเองเป็นผู้บันทึกไว้เมื่อวันที่ 1 ก.พ.62 ระหว่างที่พาลูกค้าจากกรุงเทพฯ ไปท่องเที่ยวและล่องแพตามลำน้ำแม่วาง อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ โดยในช่วงที่เกิดเหตุนั้นใกล้จะถึงจุดหมายปลายทางของการล่องแพแล้ว ระหว่างที่แพกำลังจะผ่านปางช้างแห่งหนึ่ง ปรากฏว่าช้างที่กำลังเดินขึ้นฝั่งหลังเล่นน้ำเสร็จ ได้หันกลับมาพุ่งตรงชนเข้าใส่แพลำแรกแต่ไม่เป็นอะไร จากนั้นพุ่งใส่แพลำที่สองที่ตัวเองนั่งอยู่ด้วยจนคว่ำและมีนักท่องเที่ยวเป็นคนไทยได้รับบาดเจ็บที่ขาจำนวน 1 คน จนต้องนำตัวส่งโรงพยาบาล

โดยหลังเกิดเหตุที่มีการแจ้งความเจ้าหน้าที่ตำรวจและนำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลแล้ว ทางตัวแทนของเจ้าของปางช้างดังกล่าวได้เดินทางไปเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บที่โรงพยาบาล และแสดงความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นรวมทั้งค่ารักษาพยาบาลทั้งหมด ซึ่งสุดท้ายสามารถตกลงเจรจากันได้ด้วยดี ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาตรวจสอบจุดเกิดเหตุบอกว่าที่ผ่านมาไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาก่อนและครั้งนี้เป็นครั้งแรก ส่วนสาเหตุนั้น คาดว่าอาจจะเนื่องมาจากช้างตัวที่ก่อเหตุดังกล่าวตกใจเสียงดัง ทั้งจากนักท่องเที่ยวที่ส่งเสียงดังหัวเราะชอบใจและตื่นเต้นระหว่างการล่องแพ รวมทั้งเสียงดังจากการเร่งเครื่องรถจักรยานยนต์ที่ขับอยู่บนสะพานแขวนข้ามลำน้ำช่วงดังกล่าว

สำหรับการนำคลิปดังกล่าวออกมาเผยแพร่นั้น นายเดชาธร ยืนยันว่า ไม่มีเจตนาทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยวแต่อย่างใด เพียงแต่ต้องการจะแนะนำเตือนภัยและเป็นอุทาหรณ์ ทั้งสำหรับนักท่องเที่ยวในการเตรียมตัวและปฏิบัติตัวระหว่างการท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ที่จะต้องมีการเตรียมพร้อม ขณะเดียวกันเพื่อเป็นข้อเสนอแนะสำหรับผู้ประกอบการท่องเที่ยว ยกตัวอย่างในกรณีนี้ ที่ทางปางช้างน่าจะทราบดีว่าช่วงใดที่มีการล่องแพของนักท่องเที่ยวผ่าน และควรหลีกเลี่ยงการนำช้างลงเล่นน้ำในช่วงดังกล่าว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

ร่วมแสดงความคิดเห็น