ส.ฟุตบอล เริ่มใช้ VAR ในศึกไทยลีก แต่เป็นการทดลองใช้

ประมุขลูกหนังไทย สมยศ” เผย “VAR” ไทยลีก แค่ทดลองใช้ไปก่อน “สมยศ” ระบุ ใช้ “VAR” ตัดสินเกมไทยลีก ยังแค่ขั้น “ทดลอง” เพื่อให้ระบบทุกอย่างลงตัว เผยขั้นตอน กรรมการขอดูเองไม่ได้ รอฟังคำแนะนำ พฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 13.10 น.

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ

จากกรณีการใช้ระบบวิดีทัศน์ช่วยการตัดสิน (VAR : Video Assistant Referee-VAR) ที่สมาคมฯ เคยประกาศว่าจะนำมาใช้ในโตโยต้าไทยลีก 2019 ครบทุกแมตช์

ซึ่งจะเริ่มแข่งสุดสัปดาห์นี้แล้ว ล่าสุด สมาคมฯ แถลงการณ์ว่า ตามระเบียบฟีฟ่า การใช้ระบบ VAR ต้องเป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบ จึงจะนำมาทดสอบใช้งานจริง ในศึกไทยลีก ช่วงเริ่มต้น โดยผู้ควบคุมในห้องปฏิบัติการ VAR จะสามารถติดต่อกับผู้ตัดสินที่ทำหน้าที่ในสนามได้ตามปกติ โดยผู้ตัดสินจะไม่มีการเรียกดู VAR จนกว่าจะมั่นใจได้ว่าความเสถียร และคุณภาพของการปฏิบัติการโดยรวม เป็นไปตามหลักเกณฑ์มาตรฐานในระดับนานาชาติ

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ กล่าวว่า เรื่อง VAR ประเทศไทยอยู่ในระดับทดลองใช้ สมาคมฯมีความพร้อม แต่ยังกังวลเรื่องความเสถียรของระบบ และผู้ตัดสิน เพราะยังไม่เคยใช้กับการแข่งหลายเกมในเวลาใกล้กัน และสถานที่กระจัดกระจาย ดังนั้นเบื้องต้นถือว่าทดลองใช้ แต่ใช้ทุกเกม ยืนยันว่าจะใช้เลยทุกสนาม แต่อยู่ในขั้นทดลองตรวจสอบระบบว่าแม่นยำมากน้อยแค่ไหน และแม้มีเจ้าหน้าที่ในห้อง VAR แต่คนที่ตัดสินใจคือกรรมการในสนามเท่านั้น.

ร่วมแสดงความคิดเห็น