ผญบ.บ้านดอยสุเทพ ประสาน จนท.ช่วยดับไฟที่ยังดับไม่สนิท โชคดีสำรองน้ำกว่า 1 หมื่นลิตร ใช้ดับไฟครั้งนี้

ผญบ.บ้านดอยสุเทพ ประสาน จนท.ช่วยดับไฟที่ยังดับไม่สนิท โชคดีสำรองน้ำกว่า 1หมื่นลิตรใช้ดับไฟครั้งนี้ เกิดจากการทำฝายแม้วน้ำไว้ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทำให้มีน้ำจากธรรมชาติไว้ใช้ในช่วงเกิดภัยแล้งและไฟป่า

สืบเนื่องจากวันที่ 21 ก.พ. 62 ที่ผ่านมา เกิดเหตุไฟไหม้ป่าบนดอยสุเทพ ใกล้หมู่บ้านหน้าวัดพระธาตุดอยสุเทพ ราชวรวิหาร บ้านดอยสุเทพ หมู่ที่ 9 ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เหตุเกิดตั้งแต่ช่วงเย็นกระทั่งดึก นายขจร ประเสริฐศรี ผู้ใหญ่บ้าน บ้านดอยสุเทพ หมู่ที่ 9 ต.สุเทพ พร้อมชาวบ้านกว่า 100 คน ระดมกันเข้าไปช่วยดับไฟที่กำลังลุกลาม เนื่องจากมีกระแสลมแรง ประกอบกับพื้นที่เป็นป่าสนที่แห้ง จึงเป็นเชื้อเพลิงทำให้ลุกไหม้ได้เป็นอย่างดี ใช้เวลา 6-7 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบ ซึ่งได้กำลังเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลสุเทพ สนับสนุนการดับไฟ คืนที่ผ่านมาใช้น้ำสำหรับดับไฟไปกว่า 1 หมื่นลิตร

รายงานล่าสุดเช้านี้ ชุดปกครองท้องที่บ้านดอยสุเทพ ได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบในพื้นที่ไฟไหม้ พบว่าบางจุดยังมีการครุกรุ่นตามขอนไม้ มีบางจุดมีควันโพยพุ่งขึ้นมา ฝ่ายปกครองท้องที่ พร้อมกับชาวบ้านได้ประสานเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า เข้ามาทำการดับให้สนิท ทั้งนี้คาดการณ์ว่าการเกิดกระแสลมแรง อาจทำให้เกิดสะเก็ดไฟปลิวไปติดพื้นที่อื่นได้ ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ได้ทำแนวกันไฟไว้โดยรอบในเบื้องต้น พื้นที่ประมาณ 10 ไร่เศษ

อย่างไรก็ตาม การใช้น้ำกว่า 1 หมื่นลิตร สำหรับดับไฟในคืนที่ผ่านมา เป็นน้ำที่สำรองไว้ในหมู่บ้าน ซึ่งเกิดจากการทำฝายแม้วที่อยู่เหนือหมู่บ้าน ซึ่งได้ร่วมกันทำไว้ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา สำหรับเป็นจุดสำรองน้ำไว้ในช่วงเกิดภัยแล้งและเกิดไฟป่า การทำฝายครั้งนั้นและได้น้ำไว้ใช้นับเป็นประโยชน์อย่างมาก สำหรับฝายแม้วที่สร้างไว้นั้น ช่วยกักเก็บสำรองน้ำให้กับหมู่บ้านได้กว่า 1 แสนลิตร

ร่วมแสดงความคิดเห็น