จ.แม่ฮ่องสอน ค่าฝุ่นพิษทะยานพรวดเกินมาตรฐาน พบฝุ่นตลบมองเห็นยอดเขาเป็นสีเทา

ค่าฝุ่นพิษในอากาศ ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ทะยานพรวดเกินมาตรฐาน จากเมื่อวานวัดได้ 37 วันนี้พุ่งพรวดเป็น 54 มคก./ลบ.ม.พบฝุ่นตลบมองเห็นยอดเขาเป็นสีเทา เครื่องบินจะลงสนามต้องเปิดไฟนำร่อง เพื่อความปลอดภัย

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กว่า 2.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ( มคก./ลบ.ม.) ได้สูงเกินค่ามาตรฐาน ล่าสุดวันนี้ที่สถานีตรวจวัดฝุ่นละออง ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน วัดได้ 54 มคก./ลบ.ม. และค่าดีชะนีคุณภาพอากาศ 109 อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

สถานีอุตุนิยมวิทยา จ.แม่ฮ่องสอน รายงานสภาพอากาศทั่วไปในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน เช้าวันนี้ อากาศเย็นค่อนข้างหนาว อุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ 14.8 องศาเซลเซียส และมีหมอกปก คลุมทั่วบริเวณ ทัศนวิสัยในการมองเห็น ช่วงเช้าเวลา 05.00 น.วัดได้ 5,000 เมตร และ ห้วงเวลา 09.00 น.วัดได้ 6,000 เมตร

อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่รอบท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน ทั้งบริเวณเทือกเขาและในบ้านเรือนประชาชน ยังคงมีการเผาเศษวัชพืชและเผาป่าแทบทุกวัน ส่งผลให้เกิดควันไฟสะสมในอากาศ ทำให้ค่าปริมาณฝุ่นละอองเพิ่มสูงขึ้น ทั้งที่ทางหน่วยงานภาครัฐได้ระดมรถน้ำดับเพลิง ทำการพ่นฝอยละอองน้ำ เพื่อลดปริมาณฝุ่นทุกวันแล้วก็ตาม แต่ไม่สามารถสู้กับปริมาณฝุ่นที่เกิดจากควันไฟป่า ควันรถ และแหล่งโรงงานต่าง ๆ ในพื้นที่ได้ ทั้งนี้ในช่วงสายของวันนี้ พบว่า เครื่องบินโดยสารที่เดินทางจากท่าอากาศยานเชียงใหม่ มายังท่าอากาศ ยานแม่ฮ่องสอน ต้องบินฝ่าหมอกลงมายังรันเวย์ และทางท่าอากาศยานต้องเปิดไฟนำร่อง เพื่อความปลอดภัยให้กับเครื่องบินและผู้โดยสาร ที่นั่งมาในเที่ยวบินดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น