อ.สอง จัดประชุมวิเคราะห์หาสาเหตุไฟป่าของการเกิดจุดความร้อนร่วมกับ สถานีควบคุมไฟป่าแม่ยม

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่มาเมื่อวันนี้ 22 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 09.00 น.นายกิตติพัฒน์ กะวัง นายอำเภอสอง จ.แพร่ เผยว่า จากกรณีในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมาได้มีการตรวจพบจุด Hotspot ( Suomi NPP)ในพื้นที่ ต.สะเอียบ อำเภอสอง จำนวนมาก ดังนั้นอำเภอสองจึงได้จัดการประชุม เพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุของการเกิดจุดความร้อนร่วมกับ สถานีควบคุมไฟป่าแม่ยม อุทยานแห่งชาติแม่ยม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อปท. และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย พบปัญหา/จุดอ่อนดังนี้
1.จุดที่เกิดเหตุอยู่ในป่าลึก สูงชันยากต่อการเดินทางเข้าไปดับ ทำให้ไฟลุกลามกระจายไปหลายจุด
2.ไฟป่าที่เกิดขึ้นบางส่วนลุกลามมาจากพื้นที่ใกล้เคียง เช่น อ.เชียงม่วน อ.งาว และ อ.บ้านหลวง
3.มีการลักลอบเข้าไปในป่าโดยไม่ผ่านด่านตรวจคัดกรองเนื่องจาก ต.สะเอียบ มีทางเข้า-ออกป่าหลายทิศทาง รวมทั้งเดินทางมาทางฝั่ง อ.ข้างเคียง
4.คนที่มาลงทะเบียนเข้าป่าส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ให้ความร่วมมือดีและจะระมัดระวังตัว ไม่มีพฤติกรรมของการเผาป่า
5.ผู้ที่เผาป่าอาจเป็นผู้ที่ลักลอบเข้าป่าโดยไม่ผ่านด่านตรวจ และผู้เข้าไปหาของป่าบางคนจะพักค้างคืนและอยู่ในป่าเป็นเวลาหลายวันซึ่งอาจเป็นผู้ลักลอบจุดไฟ
6.ด้านการประชุมประชาสัมพันธ์ ทุกหมู่บ้านได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ประชาชนทุกหมู่บ้านทราบรายละเอียดเป็นอย่างดีแล้ว

ที่ประชุมจึงมีมติเห็นชอบร่วมกันให้ดำเนินการต่างๆ เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหา ดังนี้
1.ให้ทุกหมู่บ้านคงมาตรการตั้งด่านคัดกรอง/รับลงทะเบียนคนเข้าป่าของผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ไว้อย่างต่อเนื่องโดยเน้นในจุดหลักที่สำคัญ ๆ
2.ให้ชุดอยู่ด่านออกลาดตระเวนตรวจคนเข้าไปในป่าในช่วงบ่ายของทุกวัน ทุกพื้นที่
3.ให้ทุกหมู่บ้านทำประชาคมเพื่อจัดทำกฎระเบียบ ข้อตกลงเรื่องการห้ามเข้าป่าให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งผู้ใดที่ไม่ได้ลงทะเบียน ณ จุดคัดกรองคนเข้าป่า โดยภายหลังชุดลาดตระเวนไฟป่าพบตัวบุคคลนั้นในพื้นที่ป่าให้ส่งตัวให้อุทยาน/ป่าไม้ทำการปรับตามกฎหมาย พร้อมปรับตามระเบียบหมู่บ้านอีก รายละ 1,000 บาท
4.ให้มีมาตรการตรวจสอบบุคคลใดที่เข้าไปในป่าและมีพฤติกรรมต้องสงสัยว่าจะเป็นคนเผาป่าหรืออยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ พบอาวุธ มีอุปกรณ์ที่เป็นจุดกำเนิดไฟ เมื่อชุดลาดตระเวนไฟป่าพบเห็นให้ดำเนินการจับกุมและส่งตัวผู้นั้นให้ สภ.สะเอียบ ดำเนินคดีตามกฎหมาย
5.กำหนดจัดให้มีการลาดตระเวนปูพรมตรวจสอบคนเข้าป่า เป็นระยะ ๆ โดยบูรณาการกำลัง ประกอบด้วย จนท.อส ตำรวจ ทหาร อุทยาน ป่าไม้ กำนัน ผญบ. ชรบ. สาธารณสุข เจ้าหน้าที่อบต.สะเอียบ จำนวนประมาณ 100 คน โดยแบ่งกำลังเป็น 3 โชน/พื้นที่เสี่ยง โดยจะดำเนินการครั้งแรกในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2562
6.มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ อส.อำเภอสอง ทหาร ออกตรวจลาดตระเวนป้องปรามในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง
7.ให้อุทยานจัดกำลังเจ้าหน้าที่อยู่ประจำจุดตรวจและทำการตรวจค้นคนเข้าป่าอย่างเข้มข้น

สำหรับจุดที่เกิดไฟในพื้นที่ปัจจุบันได้จัดแบ่งกำลังออกไปตรวจสอบ ค้นหาเพื่อดำเนินการดับต่อไปแล้วในส่วนของพื้นที่ ตำบลเตาปูน ได้มอบหมายให้ปลัดอาวุโสเข้าพื้นที่พบปะผู้นำชุมชนโดยสรุปปัญหาสำคัญ ดังนี้
1.จุดที่เกิดไฟป่าอยู่ในเขตบ้านอัมพวัน หมู่ที่ 8 ต.เตาปูน แต่เกิดขึ้นในพื้นที่ป่าสงวนห่างไกลจากเขตชุมชน อยู่อีกฝั่งของแม่น้ำยม ซึ่งชาวบ้านไม่สามารถเข้าไปได้ จึงประสานให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าดำเนินการ
2.จุดที่เกิดไฟไหม้ เกิดในเขตป่าสงวนพื้นที่ของบ้านท่อสมาน หมู่ที่ 11 โดยเกิดในเขตรอยต่อระหว่างเขตอำเภอร้องกวางกับอำเภอสอง ซึ่งห่างจากเขตชุมชนประมาณ 20 กิโลเมตร เกินกำลังของพื้นที่ไม่สามารถควบคุมได้ จึงประสานให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าดำเนินการ
3.ได้กำชับและประชาสัมพันธ์ให้ดำเนินการตามมาตรการที่อำเภอได้วางไว้อย่างเข้มงวดต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น