เช้าๆเชียงใหม่ ยังหนาวเย็น อากาศเปลี่ยน เด็ก-ผู้สูงวัย ป่วยระนาว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้านี้บรรยากาศตามสถานพยาบาลของรัฐฯในเขตเมือง และ สันทราย เชียงใหม่ พบว่ามีผู้ปกครองนำลูกๆ เข้าคิวรอรับบริการรักษาอาการป่วยไข้หวัดกันเป็นจำนวนมาก รวมถึงผู้สูงวัยด้วย

ทั้งนี้จากการสอบถามญาติๆผู้ป่วยหลายราย ที่มาติดต่อขอรับบริการที่ รพ.นครพิงค์, สัน ทราย กล่าวว่า อากาศเปลี่ยนแปลง ช่วงเช้าๆหนาวเย็น ยิ่งมีบ้านที่อยู่ใกล้ดอยยิ่งหนาวกันสะบั้น และกลางวันร้อนจัด ทำให้เด็กๆ ผู้สูงอายุ ภูมิต้านทานน้อยอยู่แล้ว ล้มป่วย ครั่นเนื้อครั่นตัว เป็นไข้หวัดกัน

นางปราณี ปันจิต วัย 40 ปี ชาวบ้านย่านสันทราย เชียงใหม่ กล่าวว่า พาลูกๆไปที่รพ. สต.ใกล้บ้าน แต่อาการตัวร้อนไม่ดีขึ้น ทาง อสม.,และเจ้าหน้าที่ แนะนำให้มาใช้สิทธิรักษาที่ป่าแงะ(รพ.นครพิงค์ )จะดีกว่า เพราะมีบริการทางการแพทย์ที่ดี ทันสมัย มา 2 วันอาการดีขึ้นรอรับยาก็จะกลับแล้ว คุณหมอบอกเป็นปกติ ที่ระยะนี้ใครมีภูมิต้านทานน้อย ปรับตัวกับสภาพอากาศไม่ได้ก็จะป่วยไข้กัน

ด้านเครือข่าย อสม.ในพื้นที่ อ.ป่าซาง ลำพูน กล่าวว่า จากหน่วยงานควบคุมโรค ได้เน้นย้ำการลงพื้นที่รับผิดชอบ ติดตาม ตรวจสอบ แนะนำการป้องกัน โรคที่เกิดขึ้น ในระยะนี้ซึ่งจะเป็นโรคไข้หวัด,ไข้หวัดใหญ่ เนื่องจากเป็นช่วงเปลี่ยนฤดูกาล อากาศเปลี่ยนแปลง เย็นช่วงเช้า กลางวันร้อน เด็กๆ คนสูงวัย ตัวร้อน ป่วยไข้กันเยอะ แนะนำว่าทุกครอบครัวต้องใส่ใจระมัดระวังกลุ่มนี้ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงในการป่วยไข้ได้สูง

ร่วมแสดงความคิดเห็น