ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก ใน จ.ลำปาง กลับเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง จนอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบ จนท.หลายภาคส่วน ร่วมผนึกกำลังแก้ปัญหา

สถานการณ์หมอกควันไฟป่าในพื้นที่ จ.ลำปาง ได้เริ่มหวนกลับคืนมาอีกครั้ง หลังพบว่าในหลายจุดหลายๆ พื้นที่ ยังคงมีการลักลอบจุดไฟเผาป่าจนทำให้ค่าปริมาณฝุ่นละองขนาดเล็ก PM2.5 เพิ่มสูงขึ้น เจ้าหน้าที่หลายหน่วยจากทุกภาคส่วนต้องเร่งผนึกกำลังระดมพลช่วยกันแก้ไขปัญหา

โดยตั้งแต่เช้าวันนี้ (24 กุมภาพันธ์ 2562) ได้มีรายงานจากเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พบการลักลอบจุดไฟเผาป่ากระจัดกระจายอยู่ในหลายจุดของพื้นที่จังหวัดลำปาง ทั้งในเขตอำเภอเมืองลำปาง งาว เมืองปาน สบปราบ เถิน แม่ทะ ซึ่งเจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ระดมกำลังพลเข้าดับไฟป่าในจุดพิกัดต่างๆ อย่างเร่งด่วน รวมถึงช่วยกันทำแนวกันไฟรอบบริเวณพื้นที่ที่เกิดไฟป่า เพื่อป้องกันเหตุไม่ให้เกิดการลุกลามขยายวงกว้าง อย่างไรก็ตามในการปฏิบัติการดังกล่าว มีบางพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ โดยเฉพาะในเขตอำเภอเถิน และอำเภอแม่ทะ เนื่องจากไฟป่าได้มีการลุกลามอย่างรวดเร็วเข้าไปในจุดที่เป็นหุบเหวลึก ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเดินเท้าเข้าไปถึงได้ ประกอบกับบนยอดดอยมีลมพัดแรงและเปลี่ยนทิศทางอยู่ตลอดเวลา

ซึ่งในสถานการณ์ดังกล่าว นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้มีการประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอรับการสนับสนุนกำลังเจ้าหน้าที่ ทั้งจากหน่วยป้องกันไฟป่า เจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวไฟจากพิษณุโลก เชียงราย ร่วมเสริมกำลังกับเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมอุทยานฯ กรมป่าไม้ รวมถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเถิน เจ้าหน้าที่ทหารชุดมวลชนสัมพันธ์ และเจ้าหน้าที่เครือข่ายประชาชนจิตอาสาดับไฟป่าในเขตพื้นที่ เข้าร่วมกันแก้ไขปัญหาทำการควบคุมและดับไฟป่าภาคพื้นดิน พร้อมได้ประสานขอเฮลิคอปเตอร์ จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาช่วยปฏิบัติการดับไฟป่าทางอากาศแล้ว ตั้งแต่เมื่อช่วงสายของวันนี้(24 ก.พ. 62) โดยได้มีการเข้าระงับดับไฟป่าในเขตพื้นที่ตำบลเถินบุรี อำเภอเถิน เป็นลำดับแรก และในวันพรุ่งนี้จะได้มีการปฏิบัติการต่อเนื่องในเขตพื้นที่อำเภอแม่ทะต่อไป

ทั้งนี้จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ก่อให้เกิดมลพิษจากหมอกควันไฟเป็นบริเวณกว้าง จนทำให้ขณะนี้ค่าคุณภาพอากาศของจังหวัดลำปางเริ่มลดลง และค่าปริมาณฝุ่นละองขนาดเล็ก PM2.5 ได้เริ่มเพิ่มสูงขึ้นมาอีกครั้งจนมาอยู่ในระดับ ”สีส้ม” คือ เริ่มที่จะมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ซึ่งในส่วนนี้ทุกหน่วยงานทุกภาคส่วนได้ร่วมกันระดมกำลังแก้ไขปัญหา ทั้งช่วยกันลดปริมาณเชื้อเพลิงเก็บกวาดขยะ เศษกิ่งไม้ใบไม้ และเศษวัชพืช ส่วนหน่วยงานที่มีรถน้ำรถดับเพลิงต่างได้ร่วมกันออกมาทำสเปรย์น้ำ ฉีดพ่นละอองน้ำขึ้นไปในอากาศตามจุดพื้นที่ชุมชนต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาในเบื้องต้น พร้อมยังได้ร่วมกันรณรงค์ให้ประชาชนงดการเผาทุกชนิดในช่วงระยะนี้ จนกว่าสถานการณ์จะเบาบางลงและกลับสู่ภาวะปกติ

สำหรับในส่วนของสภาพอากาศตั้งแต่เช้าวันนี้ (24 ก.พ. 62) ทั่วเขตพื้นที่เมืองลำปางยังคงมีหมอกควันปกคลุมท้องฟ้าสลัว โดยมีค่าฝุ่นละองขนาดเล็ก PM2.5 ที่ตรวจวัดได้แบบ Real Time จากเครื่องตรวจวัดแบบอัตโนมัติของกรมควบคุมมลพิษ ที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ทั้งในเขตอำเภอเมืองลำปาง และอำเภอแม่เมาะ รวม 4 แห่ง มีค่าอยู่ในเกณฑ์ เริ่มที่จะมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ซึ่งค่าฝุ่นละองขนาดเล็ก PM2.5 สามารถวัดได้สูงสุดที่ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง 73 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาคือที่ ตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ 67 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ วัดได้ 60 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และจุดสุดท้ายที่ตำบลสบป้าด อำเภอแม่เมาะ วัดได้ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ร่วมแสดงความคิดเห็น