สรรพสามิตพะเยา ทะลายแหล่งค้าบุหรี่เถื่อน บุกค้นรังแหล่งค้ารายใหญ่ กลางเมืองเชียงคำ ของกลางมูลค่าหลายแสน

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2562 นางนงลักษณ์ สมัครการ สรรพสามิตพื้นที่พะเยา ได้รับรายงานจากสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่พะเยา สาขาปง ว่าพบการลักลอบค้าบุหรี่ต่างประเทศไม่เสียภาษี โดยมีขบวนการลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน มาส่งให้ลูกค้าในเขตท้องที่อ.เชียงคำ หลายแห่ง จึงได้สั่งการให้นายพงษ์ชัย ผลพัฒกุล สรรพสามิตพื้นที่สาขาปง และนายภาณุพงศ์ ปัญญา หัวหน้าสายตรวจปราบปราม น.ส.พะเยา ชัยวงศ์ นักวิชาการสรรพสามิต น.ส.สายรุ้ง บุญเทพ นักวิชาการสรรพสามิต พร้อมพวก ดำเนินการขอหมายศาล จ.เชียงคำ เข้าตรวจบ้านเลขที่ 15 และเลขที่ 16 หมู่ที่ 2 ต.เวียง อ.เชียงคำ จ.พะเยา ผลการตรวจค้น พบของกลาง

1.บุหรี่ต่างประเทศไม่เสียภาษี ยี่ห้อ ATLANDTA (สีแดง) จำนวน 490 ซอง
2. บุหรี่ต่างประเทศไม่เสียภาษียี่ห้อ ATLANDTA (สีเขียว) จำนวน 476 ซอง
โดยเจ้าของบ้านให้การรับสารภาพว่า รับบุหรี่ดังกล่าวไว้ขายจริง จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า “มีไว้เพื่อขายซึ่งสินค้าที่มิได้เสียภาษี” และนำตัวผู้ต้องหาพร้อมด้วยของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เขียงคำ ดำเนินคดีต่อไป

สรรพสามิตพื้นที่พะเยา เปิดเผยว่าคดีดังกล่าว จะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ภาษีที่จะนำมาใช้ในการพัฒนาประเทศ เป็นจำนวนทั้งสิ้น 510,250.86 บาท และพบว่ายังมีการลักลอบกระทำความผิดในลักษณะนี้ในหลายพื้นที่ ซึ่งจะได้ทำการสืบสวนติดตามกระบวนการค้าสินค้าหนีภาษีอย่างต่อเนื่องต่อไป ขอเตือนร้านค้าและประชาชนทั่วไป อย่าได้หลงเชื่อ ซื้อหรือขายสินค้าเถื่อนเหล่านี้ เพราะถ้าถูกจับกุม จะถูกดำเนินคดีและถูกลงโทษมีโทษสูงสุดปรับ 15 เท่าของค่าภาษี ซึ่งนอกจากจะเป็นการสนับสนุนขบวนการหลบหนีภาษี

เบียดบังรายได้ของประเทศ แล้วผู้ซื้อบุหรี่เถื่อนไปบริโภค อาจได้รับอันตรายจากการบริโภคสินค้าด้อยคุณภาพ และยังส่งผลต่อรายได้เกษตรกรผู้เพาะปลูกยาสูบ ต้องลดลงจากสัดส่วนการรับซื้อใบยา ที่การยาสูบแห่งประเทศไทย ต้องลดการรับซื้อใบยาลงอีกด้วย

วอนประชาชนพบเบาะแสการกระทำผิดแจ้งได้ที่ สรรพสามิตพื้นที่พะเยา เลขที่ 111 ถนนฟากน้ำ ต.แม่ต๋ำ อ.เมือง จ.พะเยา รหัสไปรษณีย์ 56000 หรือโทร 0-5443-1513 ข้อมูลจะถูกเก็บไว้เป็นความลับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น