อลังการแห่งสายน้ำ เที่ยวน้ำตก “แม่เตี๊ยะ”

แม้ว่าจะไม่ค่อยมีโอกาสได้คลุกคลีกับธรรมชาติ ชนิดสุดใจขาดดิ้น แต่กระนั้นผมก็ได้ชื่อว่าเป็นนักอนุรักษ์ธรรมชาติคนหนึ่ง ทุกปีหากมีวันว่างวันไหนก็จะพลันตนเองออกจากความวุ่นวายในเมืองแล้วเข้าไปสัมผัสกับธรรมชาติในป่าเพื่อสูดคอลโลฟิวส์และดูดดื่มกลิ่นไอของธรรมชาติให้มากที่สุด นัยว่าเป็นการชาร์ทแบตเตอรรี่ให้กับตนเอง

สถานที่ที่ผมมักเข้าไปพักผ่อนมากที่สุดเห็นจะได้แก่ป่าเขาลำเนาไพร ซึ่งว่ากันว่าเป็นแหล่งผลิตอากาศที่สำคัญที่สุด การเดินทางเข้ามาเยือนเยี่ยงในฐานะของนักเดินทางแล้วทำให้ผมสำนึกในคุณค่าของป่าเป็นที่สุดและเชื่อแน่ว่านักเดินทางที่เป็นนักอนุรักษ์ทั้งหลายก็คงมีความรู้สึกคล้ายกันกับผม

ผมมีโอกาสเดินทางไปยังอุทยานแห่งชาติออบหลวงเพื่อไปสัมผัสน้ำตกใหม่ที่ถูกค้นพบเมื่อไม่นานมานี้ แทบไม่น่าเชื่อว่าความสมบูรณ์ในระแวกอุทยานฯออบหลวงนั้นน่าพิสมัยยิ่งนัก ความร่มครึ้มของไม้ใหญ่ที่แผ่กิ่งก้านสาขาเขียวชอุ่มทั้งผืนป่า ทำให้ผมตาลุกวาวเมื่อคิดย้อนถึงสภาพรถติดในเมืองและฝุ่นควันอันมากมาย ใช่แล้วนี่คือสิ่งที่ผมแสวงหามานาน

ผมออกเดินทางจากเชียงใหม่มุ่งหน้าสู่เส้นทางสายจอมทอง จนมาถึงตัวอำเภอจอมทองเลี้ยวขวาเข้าทางแยกข้างที่ว่าการอำเภอจอมทองไปอีกประมาณ 14 กิโลเมตร ผ่านอบต.ดอยแก้ว,ด่านตรวจของหน่วยพิทักษ์ป่าอินทนนท์ จนกระทั่งถึงหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ อส.8 (ดอยแก้ว) จากนั้นถนนก็เริ่มแคบลงเดินทางต่อไปจนถึงน้ำตกอีกประมาณ 4 กิโลเมตร

น้ำตกแม่เตี๊ยะ ตั้งอยู่กลางป่าลึกในลำห้วยแม่เตี๊ยะ พื้นที่หนึ่งของอุทยานแห่งชาติออบหลวง ความงดงามและยิ่งใหญ่ของน้ำตกแห่งนี้ถูกเล่าเป็นตำนานไว้ว่า ในอดีตเสียงอันดังกระหึ่มของน้ำตกแห่งนี้ ได้ยินไปจนถึงหมู่บ้านแม่เตี๊ยะซึ่งอยู่ห่างออกไปนับหมื่นก้าว ปัจจุบันแม้ว่าเสียงดังกล่าวจะลดน้อยลงไปตามปริมาณของน้ำแต่ความสวยงามและยิ่งใหญ่หาได้ลดน้อยลงไปไม่ ความสูงชันที่ท้าทายกลายเป็นความลึกลับน่าค้นหา เชื่อว่ายังมีผู้คนไม่มากนักที่เคยเข้าไปสัมผัสกับน้ำตกแห่งนี้

น้ำตกแม่เตี๊ยะ ถูกเปรียบประดุจดั่งสาวน้อยบริสุทธิ์ ไร้เดียงสาที่อยู่ในท่ามกลางโอบล้อมแห่งขุนเขา สายน้ำจากน้ำตกที่ไหลลงสู่เบื้องล่างยังได้หล่อเลี้ยงชีวิตของชาวบ้านแม่เตี๊ยะและหมู่บ้านใกล้เคียงมาเป็นเวลานานนับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ด้วยความสูงกว่าร้อยเมตรจึงทำให้สายน้ำที่ตกลงมามีเสียงกึกก้องกังวาน ความแรงของละอองน้ำยังสร้างความชุ่มฉ่ำให้กับผืนป่าเป็นวงกว้างอีกด้วย

น้ำตกแห่งนี้มีทั้งหมด 4 ชั้น ชั้นแรกสูงประมาณ 80 เมตร กว้าง 15 เมตร ด้านล่างของน้ำตกเป็นแอ่งน้ำสร้างเป็นเขื่อนกั้นขนาดเล็ก มีก้อนหินธรรมชาติคั่นเป็นสันเขื่อน ชั้นที่ 2 เป็นน้ำตกสูง 30 เมตร มีหน้าผาเป็นชั้นสวยงามสายน้ำไหลลดหลั่นลงสู่แอ่งน้ำเบื้องล่าง บริเวณนี้จะเขียวขจีไปด้วยพืชจำพวกมอส เฟริน์และตะไคร่น้ำเกาะติดอยู่กับโขดหินระบายเป็นแถวสีสวยงามตามธรรมชาติ ชั้นที่ 3 เป็นน้ำตกไหลผ่านช่องหินกว้างเป็นทางยาวสามารถลงเล่นน้ำได้ เป็นน้ำตกขนาดเล็กหลายๆจุดไหลมารวมกันและยังเป็นจุดชมวิวที่สามารถมองลงสู่เบื้องล่างได้ ชั้นที่ 4 เป็นน้ำตกที่ไหลลดหลั่นเป็นชั้นๆลงเป็นลำธารเล็กๆ มีไม้ป่าปกคลุมอย่างเป็นธรรมชาติ น้ำตกชั้นนี้สูง 5 เมตรมีลานทรายเหมาะแก่การเล่นน้ำและยังใช้พักแรมกางเต็นท์ได้ด้วย

นักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสธรรมชาติที่พิสูจน์และมีเวลาในการเดินทางน้อยแบบไปเช้าเย็นกลับ และอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่มากนัก ลองแวะเข้าไปชมความสวยงามของน้ำตกแม่เตี๊ยะอำเภอจอมทองจังหวัดเชียงใหม่ดูบ้าง

บทความโดย
จักรพงษ์ คำบุญเรือง

ร่วมแสดงความคิดเห็น