รพ.ธัญญารักษ์เชียงใหม่ จัดอบรมการบำบัดรักษาผู้ป่วยยา และสารเสพติดแบบกายจิตสังคมบำบัด (Matrix Program)

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการอบรมการบำบัดรักษาผู้ป่วยยา และสารเสพติดแบบกายจิตสังคมบำบัด (Matrix Program) และบรรยายพิเศษ สถานการณ์ปัญหายาเสพติด และนโยบายการทำงานร่วมกันระหว่างเครือข่าย แก่ผู้เข้ารับการอบรม โดยมี นพ.วรพงษ์ สำราญทิวาวัลย์ ผอ.รพ.ธัญญารักษ์เชียงใหม่ กล่าวรายงาน ณ.โรงแรมเมอร์เคียว เชียงใหม่

นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า การที่ รพ.ธัญญารักษ์เชียงใหม่  ได้จัดการอบรมในครั้งนี้ขึ้น นับว่าเหมาะสมกับสถานการณ์ เพราะการบำบัดรักษาผู้ป่วยแบบกายจิตสังคมบำบัด (Matrix Program) เป็นโปรแกรมการบำบัดรักษาผู้ป่วยที่ติดยา และสารเสพติดแบบผู้ป่วยนอก ซึ่งได้รับการยอมรับว่าได้ผลดีในด้านการบำบัดรักษา ซึ่งประกอบด้วยกระบวนการบำบัดรักษาทางด้านร่างกาย จิตใจ และปรับเปลี่ยนความคิด พฤติกรรมของผู้ป่วย โดยประยุกต์โปรแกรมแมทริกซ์ (Matrix Program) จากประเทศสหรัฐอเมริกา และนำมาปรับใช้เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ และบริบทในประเทศไทย

ฉะนั้น การอบรมในครั้งนี้  จึงเป็นโอกาสอันดีที่ท่านทั้งหลายจะได้รับความรู้  และมีประสบ การณ์ในการบำบัด รักษาผู้ป่วยยาและสารเสพติดด้วยโปรแกรมแมทริกซ์ (Matrix Program)และมีความมั่นใจว่า การอบรมในครั้งนี้ จะอำนวยประโยชน์แก่หน่วยงานและผู้เข้ารับการอบรมเป็นอย่างยิ่ง

นพ.วรพงษ์ สำราญทิวาวัลย์ ผอ.รพ.ธัญญารักษ์เชียงใหม่ กล่าวว่า การอบรมการบำบัดรักษาผู้ป่วยยา และสารเสพติดแบบกายจิตสังคมบำบัด (Matrix Program) มีวัตถุประสงค์ เพื่อเผยแพร่รูปแบบการบำบัดรักษาผู้ป่วยยา และสารเสพติดแบบกายจิตสังคม (Matrix Program) เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีองค์ความรู้เบื้องต้นในการบำบัดรักษาผู้ป่วยนอก โดยใช้ Matrix Program และสามารถนำไปใช้กับผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อีกทั้งเป็นการสร้างเครือข่ายวิชาการร่วมกันของบุคลากรสาธารณสุข ในเขต 12 จังหวัดภาคเหนือ โปรแกรมเมทริกซ์ (Matrix Program) เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการจัดการกับผู้ป่วยยาเสพติดที่มีรูปแบบโครงสร้างชัดเจน และมีประสิทธิภาพในการบำบัดรักษาจนเป็นที่ยอมรับ รพ.ธัญญารักษ์เชียงใหม่ เห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้น

โดยมีผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วย  บุคลากร สหวิชาชีพผู้ปฏิบัติงานด้านการบำบัดรักษาผู้ติดยาและสารเสพติด จาก รพ.ชุมชน รพ.ทั่วไป  และ รพ.ศูนย์ ในเขตบริการสุขภาพที่ 1 และเขต 2 จำนวน  60 คน ระหว่างวันที่ 25-27 กุมภาพันธ์ 2562

ร่วมแสดงความคิดเห็น