หลายพื้นที่ใน จ.ลำปาง ยังถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควัน ล่าสุด ทอ.ส่งเครื่องบิน โปรยน้ำช่วยลดฝุ่นละออง

สถานการณ์หมอกควันไฟป่าในพื้นที่ จ.ลำปาง ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ค่ามลพิษทางอากาศคงอยู่ในระดับสูง หลายจุดหลายพื้นที่กลางป่าลึก ยังพบการลักลอบจุดไฟเผาป่า จนท.หลายภาคส่วน ต่างเร่งระดมกำลังเข้าแก้ไข คาดสถานการณ์จะคลี่คลายเร็วๆ นี้

ภาพถ่ายมุมสูงจากยอดตึกกลางใจเมืองลำปาง ได้แสดงให้เห็นถึงสภาพอากาศในบริเวณพื้นที่รอบตัวเมืองลำปาง ในเช้าวันนี้ (28 กุมภาพันธ์ 2562) ว่ายังคงถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันจำนวนมาก ท้องฟ้าสลัวจนทำให้การมองเห็นระยะไกล เป็นไปด้วยความยากลำบาก โดยหมอกควันที่เกิดขึ้น เป็นผลสืบเนื่องมาจากการที่มีบุคคลแอบทำการลักลอบจุดไฟเผาป่า จนก่อให้เกิดผลกระทบเป็นมลพิษทางอากาศ ฝุ่นละอองขนาดเล็กลอยละล่องมองเห็นเป็นหมอกควันปกคลุมอยู่ทั่วบริเวณพื้นที่ ซึ่งได้ส่งผลกระทบในด้านต่างๆ เป็นอุปสรรคต่อการคมนาคมขนส่ง ทั้งทางบก ทางอากาศ และยังได้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ผู้ที่อาศัยอยู่ในบริเวณเขตพื้นที่ด้วย โดยปัจจุบันปัญหาหมอกควันมลพิษยังเกิดต่อเนื่อง ค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 คงอยู่ในระดับสูง เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

จากปัญหาที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ระดมกำลังพลช่วยกันแก้ไขปัญหา ทำการเข้าระงับเหตุดับไฟป่าตามจุดต่างๆ ในบริเวณพื้นที่ป่าอย่างเร่งด่วน ส่วนในเขตพื้นที่ตัวเมือง ได้ระดมกำลังพลช่วยกันเก็บกวาดขยะเศษกิ่งไม้ ใบไม้ และเศษวัชพืช เพื่อลดปริมาณเชื้อเพลิง ลดโอกาสในการเผา ส่วนหน่วยงานที่มีรถน้ำรถดับเพลิง ต่างได้ร่วมกันออกมาทำสเปรย์น้ำ ตามจุดพื้นที่ชุมชนต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาในเบื้องต้น โดยล่าสุดตั้งแต่เช้าจนถึงบ่ายวานนี้ (27 ก.พ. 62) จ.ลำปาง ได้รับการช่วยเหลือจากกองทัพอากาศ นำเครื่องบิน BT-67 ทำการบรรทุกน้ำ 3,000 ลิตรต่อเที่ยวบิน บินโปรยละอองน้ำทั่วบริเวณเขตตัวเมือง เพื่อเพิ่มความชื้นและขจัดฝุ่นละอองในอากาศ

ซึ่งได้ออกปฏิบัติการบินโปรยละอองน้ำในเขตพื้นที่เป้าหมาย บริเวณดอยฝรั่ง ดอยจำนาย และบริเวณห้าแยกหอนาฬิกา รวมจำนวน 4 เที่ยวบิน และในเช้าวันนี้ (28 ก.พ. 62) ทางกองทัพอากาศ ได้ปฏิบัติการต่อเนื่องนำเครื่องบิน BT-67 ทำการบรรทุกน้ำ ออกบินโปรยละอองน้ำทั่วบริเวณเขตตัวเมืองลำปางอีกครั้ง โดยได้ออกปฏิบัติการบินโปรยละอองน้ำในพื้นที่เป้าหมาย เหนือบริเวณ รพ.ลำปาง รวมอีก 2 เที่ยวบิน

ขณะเดียวกันหลายหน่วยงานหลายภาคส่วนใน จ.ลำปาง ทั้งหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน บริษัท ห้างร้าน ต่างได้ร่วมแรงร่วมใจกัน ให้การสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ชุดดับไฟป่า โดยได้นำสิ่งของที่จำเป็นทั้งเครื่องอุปโภค-บริโภค อาทิเช่น หน้ากากอนามัย น้ำดื่มสะอาด ข้าวสาร อาหารแห้ง อาหารกระป๋อง อาหารกึ่งสำเร็จรูป และเครื่องดื่มชูกำลัง มาบริจาคให้กับทางจังหวัด ที่ศาลากลาง ซึ่งสิ่งของที่ได้รับบริจาคทั้งหมด จะได้นำลงพื้นที่เข้าไปแจกจ่ายให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานประจำ ที่อยู่ตามฐานจุดตรวจจุดสกัด และในจุดพื้นที่ป่าที่มีการเกิดไฟไหม้อย่างทั่วถึงต่อไป โดยการปฏิบัติการทั้งหมด คาดว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่ได้ในเร็วๆ นี้

ทั้งนี้สำหรับในส่วนของค่าระดับปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่ จ.ลำปาง วันนี้ (28 ก.พ.62) พบว่าค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เริ่มลดลง แต่ยังคงอยู่ในระดับที่เริ่มมีผล กระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยวัดค่าได้สูงสุดที่ ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ 81 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาคือ ต.พระบาท อ.เมือง 69 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ 59 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สุดท้ายที่ ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ 38 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ร่วมแสดงความคิดเห็น