บานสะพรั่ง!! ดอกคอสมอส บานรับนักท่องเที่ยวเรียบทางรถไฟก่อนถึงดอยขุนตาล

ดอกดาวกระจาย หรือ ดอกคอสมอส ล็อต ที่ 2 บานสะพรั่งสวยงามกลางหมู่บ้านในหุบเขา ติดข้างทางรถไฟ ก่อนถึงดอยขุนตาล พร้อมรับนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาเที่ยวชมเก็บภาพความสวยงามคาดจะบานไปถึงปลายเดือนมีนาคม 2562 นี้หากยังมีแหล่งน้ำหล่อเลี้ยงดอกเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง

ที่บริเวณถนนเรียบทางรถไฟ เขตบ้านห้วยเรียนหมู่ 7 ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ประชาชนทั่วไป กลุ่มนักปั่นจักรยาน ชาวลำปาง ได้แวะเที่ยวชมและถ่ายภาพความสวยงามของ ของทุ่งดอกคอสมอส หรือดอกดาวกระจาย ที่บานสะพรั่ง เป็นครั้งที่ 2 แล้วหลังจากที่ ชุมชนแห่งนี้ได้นำเมล็ดพันธุ์มาหว่านและดูแล เมื่อปลายเดือน 2561 ที่ผ่านมา และดอกได้เจริญเติบโตบานสะพรั่งไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2561 และหลังจากที่ดอกได้เริ่มแห้งเหี่ยวลง

ทางชุมชนบ้านห้วยเรียนและผู้ดูแลแปลงดอก ดาวกระจายในพื้นที่แห่งนี้ได้ เก็บเมล็ดพันธุ์ดอกไม้ ไว้และเมื่อช่วงต้นเดือน มกราคม 2562 ได้มีการพรวนดินทำแปลงดอกและหว่านเมล็ดพันธุ์ในพื้นที่เดิม จนกระทั่วในห้วงนี้ดอกได้เจริญเติบโตและผลิดอดอกออกมาแล้วอย่างสวยงาม ทำให้ผู้ที่สัญจรผ่านไปมารวมทั้งนักปั่นจักรยานที่ออกกกำลังปั่นขึ้นลงดอยขุนตาล เมื่อทราบข่าวต่างเข้ามาเที่ยวแวะชม ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกของดอกที่แบ่งบานในขณะนี้

ทุ่งดอกคอสมอส หรือดอกดาวกระจาย แห่งนี้ ถือว่าเป็นแหล่งใหญ่ในพื้นที่ จังหวัดลำปาง ที่ดอกได้บานสะพรั่งอย่างสวยงาม ท่ามกลางธรรมชาติในหุบเขา และช่วงเวลารถไฟวิ่งผ่านก็จะสวยงามอีกแบบหนึ่ง โดยทุ่งดอก ดาวกระจาย ที่ดอกมีสีชมพูอมขาว สีม่วงอมขาว สลับกันไปอย่างสวยงาม โดยผู้ดูแล ทุ่งดอกดาวกระจายแห่งนี้ เปิดเผยว่า ดอกดาวกระจาย จะบานยาวไปจนถึงปลายๆเดือนมีนาคมนี้ แต่จะถึงช่วงนั้นหรือไม่ก็ต้องดูว่า น้ำที่ใช้ดูแลดอกเหล่านี้จะเพียงพอหรือไม่ เพราะสภาพอากาศทุกวันแห้งแล้ง และร้อนจัดเวลากลางวัน อีกทั้งในหมู่บ้านใช้ระบบประปาภูเขา

จึงมีการสลับสับเปลี่ยนจ่ายน้ำวันคู่และวันคี่ ทำให้น้ำที่ใช้รดดูแลดอกไม้เริ่มไม่เพียงพอแต่ช่วงนี้ยังโชคดีคือ มีผู้รับเหมาที่มาทำถนนในหมู่บ้าน มีรถบรรทุกน้ำที่ใช้รดน้ำลดฝุ่นในหมู่บ้าน มาช่วยรดน้ำดอกไม้ในช่วงเช้าของวันที่น้ำประปาหยุดไหล ถือว่าบรรเทา การขาดน้ำดูแลดอกไม้ได้สักระยะหนึ่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น