ผอ.กกต.จังหวัดเชียงใหม่ จัดอบรมเลือกตั้ง’62 แนะประชาชนไปใช้สิทธิ์

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 13.00น. นายเกรียงไกร พานดอกไม้ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำจังหวัดเชียงใหม่ ได้มาอบรมให้ความรู้ เรื่องการเลือกตั้ง 2562 ณ ห้อง MCB2301 ชั้น3 อาคารเรียนรวม คณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ในเรื่องของการไปใช้สิทธิ์การเลือกตั้ง โดยคนไทย 6 ล้านกว่าคน และคนในจังหวัดเชียงใหม่ 1 แสนกว่าคน มีการใช้สิทธิ์การเลือกตั้งครั้งแรก หรือที่เรียกว่า First Time Voter หลังจากที่มีรัฐประหารมาแล้ว 5 ปี โดยสามารถตรวจสอบรายชื่ิอผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง และผู้ลงสมัครเลือกตั้งได้ ในแอปพลิเคชั่น Smart Vote

ซึ่งการบรรยายในครั้งนี้ มีการให้ความรู้เรื่องวิธีการเลือกตั้ง ส.ส. ระบบจัดสรรปันส่วน รวมถึงบทบาทของสื่อมวลชนในกระบวนการประชาธิปไตย และข้อพึงระวังของสื่อมวลชนในการทำข่าวเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เรื่องการห้ามทำโพลสำรวจความคิดเห็น 7 วันก่อนมีการเลือกตั้ง อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมการอบรมในครั้งนี้ ซักถามแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันได้ เช่น
1.กรณีที่พรรคการเมืองถูกยุบพรรค หรือนักการเมืองบางเขตถูกเพิกถอนสิทธิ์ในเวลากระชั้นชิด ทาง กกต. จะมีการประกาศ ไว้ที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง ในวันเลือกตั้ง
2.กรณีที่พรรคการเมืองถูกเพิกถอนสิทธิ์ลงเลือกตั้ง ก่อนที่ กกต. จะพิมพ์เอกสารผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในแต่ละครัวเรือน ทาง กกต. จะแก้ไขข้อมูลก่อนพิมพ์ ก่อนส่งไปยังผู้มีสิทธิ์เลือก

ทั้งนี้ ยังฝากถึงประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งให้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งอย่างอิสระ โดยคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมของประเทศเป็นสำคัญ

ร่วมแสดงความคิดเห็น