ภัยเด็ก!! ครูโรงเรียนชื่อดังเชียงใหม่ แนะพ่อแม่ผู้ปกครองปิดเทอมใหญ่ ดูแลบุตรหลานให้ดี

เมื่อบ่ายวันที่ 1 มี.ค.2562 ผู้สื่อข่าวเชียงใหม่นิวส์ออนไลน์ ได้รับการเปิดเผยจากครูสาว (ขอสงวนนาม)สอนอยู่ประจำโรงเรียนเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่ง ในตัวเมืองเชียงใหม่ ว่าในช่วงระยะนี้เป็นช่วงปิดภาคเรียนใหญ่ หรือ”ปิดเทอม”มีอยู่หลายๆโรงเรียน ได้ทยอยปิดกันแล้วตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.เปิดภาคเรียนในวันที่ 13 พ.ค.2562 สิ่งที่น่าเป็นห่วงและกังวลที่สุดความปลอดภัยของเด็กนักเรียนอยู่หลายด้านด้วยกัน

ประกอบกับช่วงนี้ เข้าสู่ฤดูร้อน เด็กๆที่ชอบกันมากที่สุด คือการไปเล่นน้ำคลายร้อน ตามแม่น้ำ หนอง คลอง บึง กันตามลำพังทุกปีที่ผ่านมา ทำให้เด็กจมน้ำเสียชีวิตหลายรายด้วยกัน แม้กระทั่งไปเล่นน้ำตามสระน้ำที่ไม่ได้มาตรฐานเปิดบริการ ทั้งที่มีผู้ควบคุมดูแลแต่ก็ยังเกิดอันตรายเด็กจมน้ำได้ นอกจากนี้ยังเกิดอุบัติเหตุทางยานพาหนะบ่อยครั้ง ที่เกิดขึ้นกับเด็กๆทั้งเสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัส

อีกประการคือ ความน่ากลัวจากโซเชียล ที่ปัจจุบันเด็กๆสามารถเข้าถึงได้ง่าย เนื่องจากพ่อแม่ผู้ปกครอง ปล่อยให้เล่นมือถือ แท็ปเล็ตได้อย่างเสรี ทางเด็กๆจะนิยมดูผ่านทางช่องออนไลน์ เช่น คลิปการ์ตูน แคสเกม บางครั้งมีเนื้อหาหยาบคาย หวาดเสียวอันตรายแทรกอยู่ด้วย

ล่าสุดพบว่า ชาวเน็ตเริ่มเกิดความกังวล เกี่ยวกับ”โมโม่ ชาเลนจ์ ” Momo Challenge ซึ่งเป็นตัวละครหน้าตาน่ากลัว ซึ่งเป็นรูปปั้นจากประเทศญี่ปุ่น แต่ถูกนำมาใช้ในคลิป เป็นมีมชื่อ Momo Challenge เพื่อชักชวนให้คนบนโซเชียล ทำอะไรเสี่ยงๆ รวมถึงทำร้ายผู้อื่นหรือตัวเอง พร้อมทั้งจะขู่เด็กๆ ไม่ให้บอกผู้ใหญ่ โดยพบว่า Momo Challenge แพร่หลายในปี 2018 มีการออกข่าวเตือนภัยในต่างประเทศ แต่พบว่า เริ่มกลับมาอีกครั้ง โดยใช้ตัวละครการ์ตูนดัง มาดัดแปลงและแทรกหน้าของโมโม่ เข้าไปบางช่วง เพื่อบอกให้เด็กๆ ทำสิ่งที่อันตรายอย่าง เข้าไปในครัว เปิดแก๊ส หรือหยิบมีดมาปาดคอตัวเอง โดยขู่ว่าห้ามบอกพ่อแม่ มิฉะนั้นพ่อแม่จะเกิดอันตรายในชีวิตจริง

อย่างไรก็ดี ทางครูสาวโรงเรียนเอกชนชื่อดังเมืองเชียงใหม่ ได้กล่าวฝากถึงพ่อแม่ผู้ปกครองดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ในช่วงปิดเทอมใหญ่ในปีนี้ ไม่ควรปล่อยให้เด็กไปไหนมาไหนโดยลำพัง และดูแลบุตรหลานในการเล่นมือถือ แท็ปเล็ต หากพบมีการเล่นเกมอันตราย หรือภาพหยาบคายลามกอนาจาร ก็ควรแนะนำด้วยเหตุผลว่า ไม่เหมาะสมสำหรับกับวัยของเด็กๆที่จะเปิดเล่นเปิดดูได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น