น้ำใส ไหลเย็น แค่เห็นก็อยากนั่ง “แพเปียก” ที่ฝายเขื่อนผาก อ.พร้าว จ.เชียงใหม่

วันหยุดสุดสัปดาห์ พาเที่ยวเย็นๆ น้ำใส ไหลเย็น แค่เห็นก็อยากนั่ง “แพเปียก” เรื่องนี้มาฟังประพันธ์ บุญส่ง นายก อบต.เขื่อนผาก อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ บอกเล่าพร้อมเชิญชวนไปเที่ยวเล่นน้ำกัน

“พื้นที่รับผิดชอบของผม อบต.เขื่อนผาก ในช่วงฤดูแล้งมาเยือนปีนี้มาไวมาก และทาง อบต.เขื่อนผากได้เตรียมรับมือไว้แล้ว ก่อนหน้านี้ได้ประสานงานกับกรมพัฒนาที่ดิน จ.เชียงใหม่ ของบประมาณในการก่อสร้างฝายถาวร กักเก็บน้ำไว้ให้ประชาชนได้อุปโภคบริโภคในช่วงฤดูแล้ง และดำเนินการสร้างเสร็จไปเรียบร้อยแล้ว”

ซึ่งฝายเขื่อนผาก อยู่หลังวัดเขื่อนผาก ฝายแห่งนี้มีน้ำจำนวนมาก น้ำไหลล้นจากฝายเป็นต้นน้ำที่ไหลลงไปถึงเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ สองฝั่งลำน้ำฝายเขื่อนผาก จะพบเห็นวิถีชีวิตของชาวบ้าน ที่ปลูกผักสวนครัว พืชผักอินทรีย์ ปลูกพืชผักนานาชนิดสองฝั่งลำน้ำ เพราะลำน้ำจากฝายเขื่อนผาก ไหลผ่านที่ดินของชาวบ้านยาวไปจนถึงอ่างเก็บน้ำแม่งัดสมบูรณ์ชลดังกล่าว

ในอนาคตสองฝั่งลำน้ำ จะผลักดันโครงการตลาดน้ำ ขอความร่วมมือกับชาวบ้านและเกษต รกรปลูกพืชผัก และตกแต่งสวนผักให้สวยงามมากยิ่งขึ้น จากปกติชาวบ้านสองฝั่งนำลำ ก็ลงมือเพาะปลูกพืชผักนานาชนิดให้ได้ชมกันอยู่บ้างแล้ว และชาวบ้านบางคนก็นำพืชผักมาขายกันบ้างแล้ว มีเมี่ยง และผักกาด ผักชี ต้นหอม

นายกประพันธ์ บอกอีกว่า “ส่วน แพเปียก” ลงแพไปเปียกแน่นอน และได้เล่นน้ำเย็นๆ น้ำใสสะอาด แพ 1 ลำ นั่งได้ 4-5 คน เมื่อเริ่มต้นลงไปนั่งในแพ ล่องแพไปตามลำน้ำในระยะทางยาวประมาณ 1.5 กม. หรือ 1 กม.ครึ่ง โดยทาง อบต.เขื่อนผาก ได้จัดเจ้าหน้าที่แนะ นำเที่ยวเองเลย จะพักจอดได้ตลอดสองฝั่งลำน้ำ เพราะชาวบ้านจะนำสินค้าท้องถิ่นมาขายในบางช่วงของลำน้ำ” อีกด้วย

เป็นการนั่งแพเปียก ที่สัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้านอย่างแท้จริง และแน่นอนอากาศร้อนๆแบบนี้ จะช่วยให้สดชื่นเย็นสบาย คลายร้อนยิ่งขึ้น ได้อยู่กลางสายน้ำที่เย็นชุ่มฉ่ำตลอดการล่องแพ ผู้สนใจติดต่อได้ทุกวัน ที่เบอร์นายกประพันธ์ เลย คือ 089-855-9015‬ ติดต่อสอบถามได้ทุกวัน และระยะทาง เดินทางไปตามถนนสาย 1001 ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งก็ถึง ผู้สนใจเดินทางไปสัมผัส น้ำใส ไหลเย็น “แพเปียก” สามารถเดินทางไปเที่ยวเล่นน้ำได้ เริ่มเปิดให้บริการแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น