จ.ลำปาง ทำ MOU ขับเคลื่อนมาตรการความปลอดภัย เพื่อลดอุบัติเหตุและโรค จากการทำงาน

สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน นำทีมผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชนในพื้นที่ ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลง สานความร่วมมือเดินหน้าขับเคลื่อนแผนมาตรการความปลอดภัย เพื่อการป้องกันแก้ไข ลดอุบัติเหตุและโรคจากการทำงาน

จังหวัดลำปาง โดย สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดลำปาง ร่วมกับ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานประจำส่วนภูมิภาคในเขตพื้นที่จังหวัดลำปาง และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เหมืองแม่เมาะ จัดทำพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลง MOU สานความร่วมมือแบบบูรณาการระหว่างหน่วยงาน กับ องค์กรภาคเอกชนที่เป็นผู้รับจ้างและผู้รับจ้างช่วง ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เหมืองแม่เมาะ เพื่อร่วมกันเดินหน้าขับเคลื่อนแผนมาตรการเชิงรุกในการสร้างองค์กรด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัย ตามนโยบายของรัฐบาล ด้านการปฏิรูปประเทศเพื่อความสำเร็จในการพัฒนากำลังคนของประเทศระยะ 20 ปี ภายใต้กลไกแบบประชารัฐ

โดยการลงนามตามบันทึกข้อตกลงดังกล่าวได้จัดให้มีขึ้น ณ ห้องประชุมที่ทำการเหมืองแม่เมาะ ตึกขาว M1 อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง โดยมีนายสุรพล บุรินทราพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และนายอำพล กิตติโชตน์กุล ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ และตัวแทนหน่วยงานผู้ประกอบการภาคเอกชน ที่เป็นผู้รับจ้างและผู้รับจ้างช่วง ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เหมืองแม่เมาะ จำนวน 30 แห่ง เข้าร่วมลงนามตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว โดยได้รับเกียรติจากนายวิวัฒน์ ตังหงส์ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ร่วมเป็นสักขีพยานการลงนาม

ทั้งนี้ สำหรับการลงนามตามบันทึกข้อตกลงฯ ดังกล่าว มีจุดมุ่งหมายในการที่จะร่วมกันสานพลังหน่วยงานทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน เพื่อสร้างมาตรฐานองค์กรให้เกิดความปลอดภัยในการทำงาน ด้วยการเฝ้าระวังตรวจตราดูแลจัดทำสถานประกอบการให้มีสภาพแวดล้อมของการทำงานที่ดี เพื่อการป้องกันอันตรายจากสภาพความเสี่ยงเชิงพื้นที่ รวมทั้งสนับสนุนส่งเสริมผู้ใช้แรงงานในสถานประกอบกิจการ ให้เกิดการปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยองค์กร เพื่อลดปัญหาการเกิดอุบัติเหตุและโรคจากการทำงานของลูกจ้าง

โดยในการทำบันทึกข้อตกลงครั้งนี้ จังหวัดลำปาง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เหมืองแม่เมาะ และสถานประกอบการภาคเอกชน ทั้ง 30 แห่ง มีข้อตกลงในการที่จะดำเนินงานร่วมกันในประเด็นสำคัญต่างๆ 3 ประเด็นหลัก อาทิ การจัดทำชุดความรู้และองค์ความรู้ในการสร้างองค์กรเพื่อความปลอดภัย รวมถึงมีส่วนร่วมในการสำรวจและแจ้งถึงปัจจัยความเสี่ยงที่อาจเป็นอันตรายต่อการทำงาน และดำเนินการในการเฝ้าระวังพฤติกรรมความเสี่ยงของพนักงานเจ้าหน้าที่ภายในองค์กร เพื่อเป็นการแก้ไขและป้องกันปัญหา อีกทั้งทั้งจะร่วมกันเร่งรัดผลักดันให้สถานประกอบกิจการได้มีการปฏิบัติตามข้อกฎหมายความปลอดภัยในการทำงานอย่างถูกต้องและครบถ้วน ตลอดจนจะร่วมกันส่งเสริมการขับเคลื่อนงานความปลอดภัย และอาชีวอนามัยของประเทศไทย (Safety Thailand) ในจังหวัดลำปาง

ร่วมแสดงความคิดเห็น