แลนด์มาร์คสุดว้าว !! เหลืองอินเดีย บานสะพรั่ง รับลมร้อน นักท่องเที่ยวแห่ถ่ายรูปคึกคัก

นักท่องเที่ยวแห่ชม แลนด์มาร์คสุดว้าว ที่อยากชวนทุกท่านไปชมงดงาม ไปถ่ายรูปประทับใจสักครั้งสำหรับ “ดอกเหลืองอินเดีย” ที่ตอนนี้กำลังบานสะพรั่ง สวยงามที่ ต.งอบ อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน กับความงามของดอกเหลืองอินเดียอย่างไม่ขาดสาย

ปกติต้นดอกเหลืองอินเดีย จะบานในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ของทุกปี แต่ในปีนี้บานสวยงามและบานพร้อมๆกันกว่าหลายๆปีที่ผ่านมา

ต้นเหลืองอินเดียเป็นไม้ต้นขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ผลัดใบ เรือนยอดรูปทรงไม่เเน่นอน หนาทึบ เปลือกสีน้ำตาลเทา เมื่อโตเปลือกจะแตกเป็นร่องหรือเป็นสะเก็ด กิ่งก้านมีขนหรือเกือบไม่มี

ใบ มีรูปคล้ายนิ้วมือ เรียงตรงข้าม ใบย่อย 5 ใบ ก้านใบรวมยาว 5-16 เซนติเมตร มีขนสั้นนุ่ม ก้านใบย่อยยาว 1-3 เซนติเมตร มีขน ใบรูปรีแกมรูปขอบขนาน หรือรูปขอบขนาน กว้าง 1.5-11 เซนติเมตร ยาว 2.5-18 เซนติเมตร ปลายใบเรียวแหลมเป็นติ่ง โคนใบมนหรือเป็นรูปไต ขอบใบเรียบหรือจักเป็นซี่ ผิวใบ ด้านล่างมีขนนุ่ม

ดอกสีเหลือง ออกเป็นช่อแบบช่อกระจุกแยกแขนงที่ปลายกิ่ง 3-10 ดอก กลีบเลี้ยงเป็นรูปถ้วย สีน้ำตาล มีขน กลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอด ปลายแยกเป็น 5 กลีบคล้ายแตร กลีบดอกบางยับย่น ดอกบาน เต็มที่กว้าง 3-4 เซนติเมตร

ผลแห้งแตก เป็นฝักโค้ง ยาว 11-50 เซนติเมตร มีเมล็ดจำนวนมาก มีปีกเป็นเยื่อบางๆใส

การเดินทางจากน่าน-ทุ่งช้าง ตามเส้นทาง 101 ระยะทางประมาณ 99 กม. เข้าเขต ตำบลงอบ อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่านพื้นที่บ้านทุ่งสุน จะเห็นแนวต้นเหลืองอินเดียสีเหลืองด้านขวามือ

ร่วมแสดงความคิดเห็น