ผาเมืองแถลง ยึดยาบ้า 1 ล้านเม็ด พบสัญลักษณ์ใหม่ บนหีบห่อยาบ้า

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 3 มีนาคม 2562 ที่ฐานปฏิบัติการ กองร้อยทหารม้าที่ 3 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 บ.เหมืองแดง หมู่ที่ 2 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย พ.อ. นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ รองผู้บัญชาการ กองกำลังผาเมือง เปิดแถลงข่าว ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ หลังเมื่อคืนที่ผ่านมา ทหารได้ทำการตรวจยึด กระบะสีขาว ทะเบียน บม-5173 แพร่ ขับหนีจากพื้นที่ท่าทรายกำนันแก้ว บ้านศรีป่าแดง หมู่ที่ 7 ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย โดยใช้เส้นทางหมายเลข 1041 เป็นเส้นทางหลบหนี ขณะเจ้าหน้าที่ไล่ติดตาม พบรถกระบะดังกล่าวถูกจอดทิ้งข้างทาง บริเวณบ้านสันนา หมู่ที่ 2 ห่างจากจุดตรวจพบประมาณ 2-3 กม.

จากการตรวจสอบ บนแพ็กหีบห่อ มีอักษร Y1 สามารถระบุได้ว่า เป็นยาบ้าที่ผลิตมาจากโรงงาน เขตอิทธิพล ของกองกำลังติดอาวุธชนกลุ่มน้อย ในเขตรัฐฉานเหนือ โดยแต่ละมัดจะมียาบ้า 2 ชนิด เป็น ชนิดสีชมพูเข้ม และสีชมพูอ่อน ประทับอักษร WY บนเม็ดยา ขณะที่แต่ละห่อ มีการประทับอักษรจีน คำว่า “ อวิ้” โดยรองผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ให้ความเห็นว่า ถือเป็นยาบ้ารูปแบบใหม่อีกชนิด ที่ทางพื้นที่นี้ เพิ่งทำการตรวจพบเป็นครั้งแรก ซึ่งจะประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทำการตรวจสอบแหล่งข่าวเชิงลึก ถึงแหล่งที่มา และส่วนผสมของเม็ดยา เพื่อหาทางสกัดกั้นขบวนการลักลอบขนสารเคมีผ่านชายแดนไทยต่อไป

ขณะที่หน่วยงานความมั่นคงชายแดน ระบุหีบห่อยาบ้าดังกล่าว ตามอักษรจีน “อวิ้” ในความหมายแปลว่า หยก และรูปแบบการรวมเม็ดยาในถุงแต่ก่อนรวมเป็นมัด เชื่อได้ว่ายาบ้าล๊อตนี้ มาจากโรงงานผลิต 2 แห่งของเขตรัฐฉานเหนือ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับกลุ่มจีนฮ่อใหม่ ในเขตรอยต่อระหว่างพื้นที่ กองกำลังติดอาวุธคะฉิ่น กับ โกก้าง และว้าเหนือ โยมีข้อสังเกต เม็ดยาบ้า และการประทับอักษรบนเม็ดยา ยังไม่เหมือนกับของโรงงานกลุ่มยาเสพติดขนาดใหญ่ดั่งเดิม ที่เม็ดยาจะมนโค้ง และอักษรจะคมชัดกว่า

ร่วมแสดงความคิดเห็น