“อินทนิล”ดอกไม้งาม รับลมร้อน

เข้าสู่ในฤดูร้อน ระหว่างเดือน กุมภาพันธ์-มีนาคม จะมีโอกาสได้เห็นต้นไม่ริมทางหลากสี ทยอยออกดอกรับลมร้อน บานสวยงาม เช่นเดียวกับช่วงนี้ ที่มีดอกไม้สีม่วงสด หรือม่วงอมชมพู กลีบดอกบางๆ บานสะพรั่งดึงดูดสายตา ช่วงนี้ก็คือดอก “อินทนิล”

ต้นอินทนิลน้ำ เป็นพันธุ์ไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย โดยจัดเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ เจริญเติบโตเร็วหากปลูกในที่เหมาะสม ต้นมีความสูงประมาณ 5-20 เมตร ลำต้นเล็กและมักคดงอ แต่พอใหญ่ขึ้นจะเปลาะ ตรง เป็นไม้ผลัดใบแต่ผลิใบใหม่ไว โคนต้นไม้ไม่ค่อยพบพูพอน มักมีกิ่งใหญ่แตกจากลำต้นสูงเหนือจากพื้นดินขึ้นมาไม่มาก จึงมีเรือนยอดที่แผ่กว้าง เป็นพุ่มลักษณะคล้ายรูปร่ม และคลุมส่วนโคนต้นเล็กน้อยเท่านั้น

ถ้าเป็นต้นที่ขึ้นตามธรรมชาติในป่า มักจะมีเรือนยอดคลุมลำต้น ประมาณ 9/10 ส่วนของความสูงของต้น ส่วนผิวเปลือกต้นอินทนิลน้ำ จะมีสีเทาหรือสีน้ำตาลอ่อน มักจะมีรอยด่าง ๆ เป็นดวงขาว ๆ อยู่ทั่วไป ผิวเปลือกจะค่อนข้างเรียบ ไม่แตกเป็นร่องหรือเป็นรอยแผลเป็น เปลือกมีความหนา ประมาณ 1 เซนติเมตร ที่เปลือกในจะออกสีม่วง นิยมขยายพันธุ์ด้วยวิธีการเพาะเมล็ด

มักพบขึ้นตามที่ราบลุ่มที่ชื้นแฉะทั่วไป รวมไปถึงบริเวณริมฝั่งแม่น้ำลำห้วย หรือในป่าเบญจ พรรณชื้น และป่าดงดิบของภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ แต่จะพบได้มากสุดตามป่าดงดิบทางภาคใต้ และยังพบในป่าพรุหรือป่าบึงในของภาคใต้อีกด้วย นอกจากนี้ ต้นอินทนิลน้ำยังเป็นพันธุ์ไม้ประจำ จ.ระนอง และ จ.สกล นคร อีกด้วย

สรรพคุณของอินทนิล
ใบอินทนิลน้ำ มีรสขมฝาดเย็น ช่วยรักษาโรคความดันโลหิตสูง โดยใช้ใบแก่เต็มที่ประมาณ 1 กำมือ นำมาต้มกับน้ำดื่มในตอนเช้า (ใบแก่) ช่วยลดระดับไขมันในเลือด ในประเทศญี่ปุ่นได้มีการสกัดสารจากใบอินทนิลน้ำด้วยแอลกอฮอล์ นำไปทำให้เข้มข้นจนได้สารสกัด 3 mg./ml. แล้วนำไปทำเป็นยาเม็ดขนาดเม็ดละ 250 mg. ให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานและมีภาวะไขมันในเส้นเลือดสูงรับประทาน ครั้งละ 1 เม็ด วันละ 3 ครั้ง นานติดต่อกัน 4 สัป ดาห์

พบว่าผู้ป่วยมีระดับคอเลสเตอรอลในเลือดลดลง (ใบ) ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งได้มีการทดลองทั้งในประเทศไทย อินเดีย และฟิลิปปินส์ โดยใช้ส่วนของใบแก่เต็มที่ เมล็ด และเปลือกผลในการทดลอง ซึ่งพบว่ามันมีฤทธิ์เหมือนอินซูลิน (ใบแก่, เมล็ด, เปลือกผล) ช่วยแก้อาการท้องเสีย (เปลือก) ใช้เป็นยาสมานท้อง (ราก) แก่นมีรสขม ใช้ต้มดื่มรักษาโรคเกี่ยวกับทางเดินปัสสาวะ แก้ปัสสาวะพิการได้ (ใบ, แก่น)

ร่วมแสดงความคิดเห็น