แชร์ว่อน! คลิปวิดีโอ เด็ก นร.สวมหน้ากากอนามัย วิงวอนทุกภาคส่วน แก้ปัญหาหมอกควัน

แชร์ว่อน!โรงเรียนในเชียงใหม่ ทำคลิปวิดีโอ เด็กนักเรียนสวมหน้ากากอนามัย วิงวอนแก้ปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก หลังเผชิญค่ามลพิษอากาศสูงเกินมาตรฐานต่อเนื่อง จนต้องงดทำกิจกรรมกลางแจ้ง

รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า จากสถานการณ์ปัญหาหมอกควันและค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กสูงเกินค่ามาตรฐานในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และหลายจังหวัดภาคเหนือตอนบน จนมีผลกระทบต่อสุขภาพต่อประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเสี่ยงทั้งเด็ก คนชรา และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เมื่อวันที่ 4 มี.ค.62 เพจเฟซบุ๊กชื่อ “Sunshine Kindergarten Chiangmai” ทำการโพสต์เผยแพร่คลิปวิดีโอ ที่กลุ่มโรงเรียนนานาชาติในจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันจัดทำขึ้น

โดยคลิปวิดีโอดังกล่าว ถ่ายทอดแง่มุมของเด็กนักเรียน โดยเฉพาะเด็กเล็กในโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ปัญหาคุณภาพอากาศ จนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันตัวเองและต้องทำกิจกรรมอยู่แต่ภายในห้องเรียน ไม่สามารถออกไปเล่นในสนามเด็กเล่น หรือทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ เพื่อหลีกเลี่ยงการหายใจอากาศที่มีค่ามลพิษเกินมาตรฐาน พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมมือกัน ในการป้องกันแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง

ทั้งนี้โพสต์ดังกล่าว มีการบรรยายข้อความด้วยว่า “ขอให้เสียงเล็กๆ เหล่านี้มีพลัง ดังสะท้อนไปยังเสียงส่วนใหญ่ของคนในเชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียง และถ้าเป็นไปได้ “ขอให้เสียงของเรา” ดังไปถึงผู้ใหญ่ที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหานี้ให้หมดไปได้ “อากาศบริสุทธิ์ของหนูอยู่ไหน?”” ซึ่งคลิปวิดีโอดังกล่าวที่โพสต์ มีการรับชมและแชร์ต่อเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์ เรียกร้องให้หน่วยงานราชการและประชาชนทุกคน ร่วมกันป้องกันแก้ไขปัญหานี้

นางตีรนา แฮ็คเกตต์ ผู้บริหารโรงเรียนนานาชาติเมริทตัน บริติช อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ร่วมในการจัดทำคลิปวิดีโอดังกล่าวด้วย เปิดเผยว่า เหตุผลที่มีการร่วมกันจัดคลิปวิดีโอดังกล่าวขึ้นมา เนื่องจากเห็นว่าสถานการณ์ปัญหาหมอกควัน และค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก สูงเกินค่ามาตรฐาน ส่งผลกระทบอย่างมากหลายด้าน โดยกลุ่มเด็กนักเรียนที่เป็นเด็กเล็ก ได้รับผลกระทบอย่างมากเช่นกัน ทั้งด้านสุขภาพและด้านจิตใจ เพราะไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ จากที่ควรจะได้ออกทำกิจกรรมกลางแจ้งร่วมกันตามประสาเด็กๆ แต่ปรากฏว่าตลอดช่วงเวลานานนับเดือนที่ผ่านมา เด็กๆ แทบจะไม่สามารถทำเช่นนั้นได้เลย

สำหรับความคาดหวังจากการจัดทำคลิปดังกล่าวนั้น เบื้องต้นเพียงอยากจะสะท้อนมุมมองและความต้องการของเด็กเล็ กต่อสถานการณ์ปัญหาที่เกิดขึ้น โดยหวังว่ามุมมองและความต้องการที่เรียกร้องผ่านทางคลิปดังกล่าวนี้ จะกลายเป็นเสียงที่ดังขึ้นและไปถึงผู้มีส่วนเกี่ยว ข้องในการแก้ไขปัญหา ตลอดจนทำให้ผู้คนเกิดความตระหนัก และตื่นตัวที่จะร่วมกันป้องกันแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังสม่ำเสมอและต่อเนื่อง ซึ่งหลังจากที่มีการโพสต์เผยแพร่คลิปวิดีโอดังกล่าวออกไปแล้ว ถือว่าได้รับความสนใจและเกิดความตื่นตัวอย่างดีในระดับหนึ่ง เห็นได้จากการที่มีผู้ชมและแชร์ต่อไปเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ นางตีรนา ย้ำว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากการที่คนเพียงบางคนเท่านั้น ที่เผาป่าหรือเผาที่โล่งต่างๆ แต่ส่งผลกระทบต่อคนส่วนใหญ่ ซึ่งรวมไปถึงคนในครอบครัวและลูกหลานของคนเผาที่ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน โดยการเผาเท่ากับเป็นการยัดเยียดมลพิษทางอากาศที่ก่อโรคภัยต่างๆ และส่งผลกระทบต่อสุขภาพทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งหากเป็นเด็กโรงเรียนเอกชน อาจจะมีการติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ ที่ช่วยบรรเทาความรุนแรงของปัญหา แต่หากเป็นโรงเรียนรัฐหรือพื้นที่ห่างไกล อาจจะขาดโอกาสดังกล่าว ซึ่งหวังว่าคลิปนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยทำให้ทุกฝ่าย เกิดความตระหนักว่าถึงเวลาต้องช่วยกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหวังให้ทุกคนเกิดความรับผิดชอบต่อตัวเอง ต่อผู้อื่นและต่อสังคมในการป้อง กันแก้ไขปัญหานี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น