จังหวัดแพร่ เตรียมพร้อมบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 4 แห่ง ใน 3 อำเภอ เพื่อประกอบพิธีกรรมน้ำอภิเษกไว้พร้อมแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจังหวัดแพร่มาเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2562 ถึงความพร้อมในการเตรียมน้ำอภิเษกของจังหวัดแพร่ โดยนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เผยว่าจังหวัดแพร่เตรียมจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำวิธีทำน้ำอภิเษกและพิธีเวียนเทียนสมโภช น้ำอภิเษก โดยใช้น้ำจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัดแพร่ จำนวน 4 บ่อ

จังหวัดแพร่ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการและคณะทำงานจัดทำพิธีอภิเษกของจังหวัดแพร่ โดยได้กำหนดแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดแพร่ไว้จำนวน 4 บ่อ ได้แก่ บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ลำน้ำแม่คำมี บ้านช้างทอง หมู่ที่ 10 ตำบลแม่คำมี อำเภอเมืองแพร่ บ่อน้ำวัดบ้านนันทาราม หมู่ที่ 1 ตำบลแม่ยม อำเภอเมืองแพร่ บ่อน้ำพระฤษี ศูนย์ปฏิบัติธรรมบ่อน้ำพระฤษี บ้านแม่สิน หมู่ที่ 6 ตำบลแม่เกิ่ง อำเภอวังชิ้น และบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์วัดพระหลวง หมู่ที่ 5 ตำบลพระหลวง อำเภอสูงเม่น ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้อำเภอร่วมกับองค์กรส่วนปกครองท้องถิ่น ดำเนินการบูรณะแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของอำเภอ ให้อยู่ในสภาพที่ใสสะอาด พัฒนาภูมิทัศน์โดยรอบให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม

สำหรับกำหนดการ จัดทำน้ำอภิเษกกำหนดจัดขึ้นพร้อมกัน ทั้งประเทศในวันเวลาและฤกษ์ที่สำนักพระราชวังกำหนด คือพิธีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัด ในวันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2562 ฤกษ์ 11.52 – 12.38 น. ณ แหล่งน้ำศักดิ์สิทธ์ทั้ง 4 แห่ง พิธีทำน้ำอภิเษก เจริญพระพุทธมนต์ ในวันจันทร์ที่ 8 เมษายน 2562 ฤกษ์ 17.10 – 22.00 น. และพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก ในวันอังคารที่ 9 เมษายน 2562 ฤกษ์ 12.00 น. ณ อุโบสดวัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร จึงขอเชิญ ข้าราช พ่อค้า ประชาชน ทุกหมู่เหล่า ร่วมพิธีทำน้ำอภิเษกของจังหวัดแพร่โดยทั้วถึงกัน โดยประชาชนทั้วไปแต่งกายชุดสุภาพสีอ่อน

ร่วมแสดงความคิดเห็น