หลบร้อนไปเที่ยว อุทยานแห่งชาติแม่ปิง “แก่งก้อ” ธรรมชาติสวยงาม

จากการเปิดเผยของ นายอภิวัฒน์ ธรรมชัย รอง หน.ฝ่ายนันทนาการและสื่อความหมาย  ว่านายมัญญา นาคพน หน.อุทยานแห่งชาติแม่ปิง ตั้งอยู่หมู่ 6 ต.แม่ลาน อ.ลี้ จ.ลำพูน มีอุท ยานแห่งชาติแม่น้ำปิง ซึ่งเป็นลำดับที่ 32 ที่ได้รับประกาศมาในปี 2524 และประกาศราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 13 ก.ค.2524 มีพื้นที่ปกคลุม 3 จังหวัด ได้แก่ อ.ดอยเต่า จ. เชียงใหม่ ,อ.ลี้ จ.ลำพูน และ อ.สามเงา จ.ตาก มีเนื้อที่ประมาณ 10,037,536 ตร.กม. หรือ 627,346 ไร่ ให้บริการแก่นักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยวอุทยานแห่ชาติแม่ปิง “หรือแก่งก้อ” ได้อย่างเป็นกันเอง สะดวกสบาย ปลอดภัย

มีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะมาก เช่น กิจกรรมเดินป่า ทุ่งกิ๊ก น้ำตกหลาว ระยะทาง 16 กม. ใช้เวลา 2 วัน 1 คืน นักท่องเที่ยวสามารถพักแรมชมน้ำ”ก้อน้อย” เด่นของเส้นทาง ทุ่งหญ้า ป่าเต็งรัง และเบญจพรรณ และน้ำตกลำธารห้วยแม่ก้อ ทุ่งแดนมหัศจรรย์ กิจกรรมลงเล่นน้ำตก กิจกรรมล่องเรือชมธรรมชาติ หน้าสนใจสามารถชม หน้าผา ทิวทัศน์สองฝั่ง สัมผัสธรรมชาติ ตลอดเส้นทาง น้ำตกก้อหลวงหินปูน มีน้ำไหลจากผืนป่าอุดมสมบูรณ์ หน้าผาสูง มี 7 ชั้น  แก่งก้อ อ่างเก็บน้ำตอนกลางของเขื่อนภูมิพล อยู่ในเขต จ.ลำพูน เหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ สามารถชมสถานที่ท่องเที่ยว เช่น โรงเรียนแพ วัดพระธาตุแก้สร้อย  ถ้ำข้างร้อ พระธาตุผาไข่อินแขวน เขื่อนภูมิพล ประมาณ 24 กม.

โรงเรียนแพ เป็นห้องเรียนสาขาของโรงเรียนบ้านก้อ จัดสรรเป็นการเรียนการสอนบุตรหลานชาวประมง ที่อยู่อาศัยแม่น้ำปิง บริเวณอุ้มปาด ประมาณ 34 กม. ชมจุดชมวิวผาแดงหลวง เป็นจุดชมวิวความสูง ระดับ 1,000 เมตร มองเห็นอ่างแม่ปิง เขื่อนภูมิพลได้ในระยะไกล สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงาม อยู่ห่างจากอุทยานแห่งชาติ ประมาณ 23 กม. ทุ่งกิ๊ก เป็นที่ราบเนินเขากว้าง ที่ปกคลุมไปด้วยทุ่งหญ้า เหมาะสำสำหรับผู้ชอบรับธรรมชาติ กิจ กรรมดูนกนาๆชนิด และเหยี่ยวชนิดต่างๆประมาณ 14 กม. การท่องเที่ยวระหว่างเดือน พ.ย.-ม.ค. สามารถไปทางโดยรถยนต์ และทางเรือ มีที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย นักท่องเที่ยวสามารถดูข้อมูลตารางการท่องเที่ยว ที่อุทยานดังกล่าวได้ตลอดเวลา หน.อุทยาน กล่าว

การเดินทางไปแก่งก้อ
น้ำตกก้อหลวงอยู่ห่างจากที่ทำการ 22 กม. เป็นเส้นทางลาดยางสะดวกสบาย รถทุกชนิดสามารถไปถึง โดยใช้ทางหลวงหมายเลข 1087 มุ่งหน้าไปบ้านก้อ เลี้ยวซ้ายที่สี่แยกบ้านก้อทุ่ง (ก่อนถึงบ้านก้อ 1 กม.) ไปอีก 1 กม.ผ่านบ้านก้อทุ่ง เลี้ยวซ้ายตรงวัดก้อทุ่งไปอีก 5.5 กม. ผ่านหน่วยพิทักษ์ฯ ก้อหลวง  ถึงลานจอดรถ จากนั้นต้องลงเดินอีก 500 เมตร เส้นทางเดินเท้าสะดวกสบาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น