ชาวบ้านวอนรัฐ คำนึงถึงวิถีชุมชน พ.ร.บ.อุทยานฉบับใหม่ เข้าใจวิถีคนที่อยู่กับป่ามาแต่โบราณกาล

ราษฎรชาวกะเหรี่ยงบ้านพะโข่โหล่ ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เผยยอมรับ พ.ร.บ.อุทยานฉบับใหม่ แต่มีเงื่อนไขให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติและบังคับใช้กฎหมาย เข้าใจถึงวิถีชุมชนคนที่อยู่กับป่ามาแต่โบราณกาลด้วย

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2562 เวลา 10.00 น. นายสุปรีดา ไพรหอมรื่น ผู้ใหญ่บ้านพะโข่โหล่ หมู่ 10 ต.ปางหมู และ นายสถิติ ทวีอักษร ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหัวน้ำแม่ฮ่องสอน หมู่ 4 ต.ห้วยปูลิง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงกรณี การตรา พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติฉบับใหม่ ที่ออกโดย สนช. ว่า ดั้งเดิม ในความรู้สึกของชาวบ้าน ที่อาศัยอยู่กับป่ามาหลายร้อยปี เข้าใจก็คือ ป่าก็คือป่า ไม่ได้แยกว่า เป็นป่าอุทยานหรือป่าสงวน ป่าคือแหล่งอาหาร แหล่งยารักษาโรค วิถีของชาวบ้านดั้งเดิม จะสำนึกถึงความผูกพันระหว่างป่ากับคนที่ต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันและทุกคนพยายามรักษาป่าเพื่อความอยู่รอดของคนอยู่แล้ว

สำหรับ พรบ.อุทยานฉบับใหม่ ผลดีคืออาจช่วยให้คนหันมาดูแลป่าเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากป่าเหลือน้อยลงไปทุกปี แต่ผลเสียที่ตามมาก็คืออาจจะทำให้กฎหมายดังกล่าว ไปขัดกับวิถีชีวิตของชุมชนที่อาศัยอยู่กับป่ามาก่อน พ.ร.บ. การประกาศใช้ และชาวบ้านกับเจ้าหน้าที่อาจจะมีความหวาดระแวงต่อกัน ถ้ามีการบังคับใช้กฎหมายโดยไม่คำนึงถึงความเป็นอยู่ของประชาชนที่อาศัยอยู่ในป่า

แต่เมื่อรัฐมาออกกฎหมายและมีผลบังคับใช้แล้ว ชาวบ้านไม่พร้อมก็จำเป็นต้องพร้อมและยอมรับต่อกฎหมายโดยปริยาย แต่สำหรับชาวบ้านเองก็มีกฎหมายชุมชนในการดูแลป่าและทำเพื่อวิถีชีวิตในการรักษาป่าเพื่อคนทุกคนมาโดยตลอด

ร่วมแสดงความคิดเห็น