ชาวบ้านในพื้นที่ดอยอินทนนท์ เฮรับพ.ร.บ.อุทยานฯ ฉบับใหม่ พร้อมร่วมดูแลรักษา

ตามที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมาโดยมีเนื้อหาให้คนอยู่ร่วมกับป่า ร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติได้ และป้องกันไม่ให้มีการบุกรุกเพิ่มเติมอีก โดยกฎหมายฉบับนี้จะทำให้ราษฎรที่อยู่อาศัยในเขตอุทยานแห่งชาติ จะได้รับความสะดวก ได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ตลอดจนเป็นการเปิดโอกาสให้สามารถพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ที่จำเป็นอย่างถูกต้อง เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งจะทำให้ราษฎรเหล่านี้หันมาร่วมดูแลรักษาป่า และอยู่ร่วมกับป่าอย่างเกื้อกูลกันและกัน

โดยในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ นั้น เมื่อราษฎรได้รับทราบเรื่องดังกล่าวต่างมีการแสดงความคิดเห็นในทางที่ดี และแสดงความขอบคุณรัฐบาล และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ผลักดันให้เกิดการแก้ไขพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติจนสำเร็จ

โดยนายก่อชิ  เพชรไพรพนาวัลย์  นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบ้านหลวง ได้กล่าวว่า ขอขอบคุณรัฐบาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ได้ผลักดัน พ.ร.บ.อุทยานฯ ฉบับใหม่ ที่จะทำให้การอยู่อาศัยและทำกินของราษฎรจะได้ถูกต้องตามกฎหมาย

นายพงษ์ทู  เชื้อสุจริตไพบูลย์   ผู้ใหญ่บ้านแม่กลางหลวง ได้กล่าวว่า ขอขอบคุณกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ผลักดัน พ.ร.บ.อุทยานฯ ที่เป็นการสร้างความเข้าใจระหว่างเจ้าหน้าที่และชุมชน และพร้อมที่จะทำงานร่วมกันในการดูแลทรัพยากรธรรมชาติ

ซึ่งหลังจากที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวด้วยคะแนน 140 เสียง ไม่เห็นด้วย 1 เสียง งดออกเสียง 7 เสียง แล้วในขั้นตอนต่อไปจะจัดส่งให้คณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป และคาดว่าจะสามารถประกาศใช้ได้ในเร็วๆ นี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น