จนท.ปกครอง-ชลประทาน-ประธานผู้ใช้น้ำแม่สาว อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ตรวจผู้บุกรุกป่าหน้าฝายเก็บน้ำ

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.2562 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้ง เจ้าหน้าที่ปกครอง และหน่วยบำรุงและรักษาน้ำที่ 4 ชลประทานแม่สาว อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ พร้อมประธานผู้ใช้น้ำแม่สาว มีนายชนม์ฐพัฒ เครือศรี หัวหน้าหน่วยบำรุงและรักษาที่ 4 ชลประทานแม่สาว พร้อมนายกวี ยอดแสง กำนันตำบลแม่สาว นายเสถียร มณีผ่อง ประธานผู้ใช้น้ำแม่สาวและคณะกรรมการ ได้ลงพื้นที่หน้าฝายชลประทานแม่สาว เพื่อเตรียมการขุดลอกหน้าฝายที่เกิดการตื้นเขิน มีวัชพืชและต้นไมยราบยักษ์ขึ้นเต็มหน้าฝาย ซึ่งทำให้การกักเก็บน้ำไม่สะดวกต่อการบริหารจัดการน้ำ มีทรายอืดหน้าฝายทำให้การระบายน้ำไม่สะดวก จึงได้ร่วมกันตรวจสอบเพื่อทำการขุดลอกให้น้ำได้ไหลสะดวก ง่ายแก่การบริหารจัดการน้ำได้ง่ายขึ้น โดยสำรวจจากหน้าฝายขึ้นไปเป็นระยะทาง 1 กม. ตามเขตชลประทานรับผิดชอบ

ผลการสำรวจตรวจสอบ ปรากฎว่ามีผู้บุกรุกเขตลำน้ำแม่สาว โดยใช้รถแบ็กโฮขุดขยายที่เข้าลำน้ำแม่สาว ในเขตป่าและเขตชลประทาน และการปลูกต้นไม้รุกพื้นที่น้ำแม่สาว ทำให้ลำน้ำคับแคบเกิดการตื้นเขินไม่สามารถกักเก็บไว้ใช้ เพื่อระบายลงสู่พื้นที่การเกษตรได้

ขณะที่คณะกรรมการได้ทำการสำรวจพื้นที ก็ได้พบ นายศุภชัย บุญสนอง ได้แสดงตัวเป็นเจ้าของที่ดิน และได้อ้างว่าพื้นที่ดังกล่าว ไม่ได้บุกรุกแต่อย่างใด เพราะที่ดินมีใบ สธก. และได้ทำกินมานาน ทางเจ้าหน้าที่ชลประทานและกำนันได้สอบถามถึงใบ สธก. เพื่อแสดงหลักฐาน แต่นายศุภชัย ไม่สามารถนำมาแสดงได้

นายกวี ยอดแสง กำนันตำบลแม่สาว กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวเคยมีปัญหามาแล้วครั้งหนึ่ง และได้ทำเขตกันบุกรุกมาแล้ว และวางแนวเขตร่วมกันเป็นที่ตกลงร่วมกันแล้ว มาวันนี้ยังมีการบุกรุกและขยายรุกลำน้ำ เพื่อให้เกิดเป็นพื้นที่งอกหวังจะฮุบที่ไว้เป็นของตนเอง โดยไม่คำนึงถึงความเสียหายจะเกิดแก่ส่วนรวม “ผมเกิดที่นี่เห็นที่นี่มาตั้งแต่เด็กรู้เห็นหมด”กำนันกวี กล่าว

ทางด้าน นายชนม์ฐพัฒ เครือศรี หัวหน้าหน่วยบำรุงและรักษาที่ 4 ชลประทานแม่สาว กล่าวว่า ภายในอาทิตย์นี้ จะประสานไปยังหน่วยงานป่าไม้ เพื่อทำการสำรวจร่วมกัน เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่า แนวเขตอยู่ตรงไหน ทุกอย่างต้องเป็นไปตามความจริง และจะต้องแก้ไขร่วมกัน

ทางด้าน นายสุเทพ นันตา รองประธานผู้ใช้น้ำแม่สาว กล่าวว่า มันมีข้อสงสัยอยู่ว่า ต้นไม้ไคร้ ต้นไม้ชนิดนี้จะเกิดอยู่ติดกับลำน้ำ แต่วันนี้กลับไปอยู่ในเขตสวนของนายศุภชัย ได้อย่างไร สงสัยจะมีการรุกลำน้ำและเปลี่ยนทิศทางน้ำ สังเกตุมีรอยรถแบ็คโฮทำการขุดไถหน้าดินแล้วทำให้ลำน้ำคับแคบ ยังไงเสียก็ขอฝากเรื่องนี้ให้เจ้าหน้าที่ชลประทานประสานไปยังป่าไม้ ให้ทำการสำรวจให้ถูกต้อง นายสุเทพ นันตา รองประธานผู้ใช้น้ำแม่สาว กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น