รองผอ.สพป.แพร่ เขต 1 ลาอุปสมบท 1 เดือน จัดแบบเงียบ ๆ และเรียบง่าย มีเพียงญาติ ๆ 30 คนร่วมงานบวช

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจังหวัดแพร่มาเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2562 เวลา 08.00 น. ได้รับแจ้งจากคณะศรัทธาวัดโศภนาลัย หมู่ 2 ตำบลทุ่งกวาว อ.เมือง จ.แพร่ ว่าที่วัดมีงานบวชแบบเงียบๆและเรียบง่ายทราบว่าเป็นข้าราชการผู้ใหญ่ของสำนักงานเขตเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 (สพป.แพร่ เขต 1) มาอุปสมบท ที่วัดโศภนาลัยแห่งนี้

หลังรับแจ้งผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยังวัดโศภนาลัย พบว่า ข้าราชการผู้ใหญ่ที่มาอุปสมบทที่วัดคือ นายไพรสณฑ์ มะโนยานะ รองผอ.สพป.แพร่ เขต 1 อายุ 61 ปี อยู่ในชุดพระนาคเสร็จเรียบร้อย จึงได้เรียนถามของการอุปสมบทในวันนี้ ได้รับคำตอบว่า ตั้งใจบวชมานานแล้ว ในปลายปีนี้จะเกษียณอายุราชการเพื่อเป็นการทดแทนพระคุณบิดามารดา โดยการอุทิศส่วนกุศล และอุปสมบทถวายเป็นพระราชกุศล โดย วันนี้ได้มีพระครูพิบูลพัฒนโกศล เจ้าคณะอำเภอเมืองแพร่ และ เจ้าอาวาสวัดโศภนาลัย เป็นผู้ปลงผม

นาคไพรสณฑ์ มะโนยานะ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ในการจัดงานอุปสมบทวันนี้ ไม่ได้บอกใครเลย แม้กระทั่งเพื่อนร่วมงาน ผู้บังคับบัญชา ผู้ใต้บังคับบัญชา ที่ทำงานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 ที่มาร่วมพิธีในวันนี้เป็นญาติ ๆ กันทั้งนั้นมาจากตำบลสรอย อ.วังชิ้น หมู่บ้านเพชรรัตน์ ที่ตนมีบ้านพักอยู่ ราว ๆ 30 คน ตั้งใจบวชจนถึงวันที่ 10 เมษายน 2562 เป็นเวลา 1 เดือน เต็มและจำวัดที่วัดโศภนาลัย และลาสิกขาในวันที่ 10 เมษายาน 2562 ในวันนั้นตนจะเป็นต้นบุญตั้งองค์ผ้าป่าจะนำเงินถวายวัด ถ้ามีท่านใดจะร่วมทำบุญก็ขอเชิญด้วยตามกำลังศรัทธา

ต่อมาได้เวลาจะทำพิธีบรรพชาอุปสมบท นาคไพรสณฑ์ มะโนยานะ ได้เดินนำ ญาติๆที่มาร่วมงานเดินตั้งจิตอธิษฐานรอบอุโบสถวัดโศภนาลัย 3 รอบ และเข้าสู่พิธีบรรพชา อุปสมบท โดยมีพระครูพิบูลพัฒนโกศล เจ้าคณะอำเภอเมืองแพร่ เจ้าอาวาสวัดโศภนาลัย เป็นพระอุปัชฌาย์ จนเสร็จพิธีเมื่อเวลา 10.32 น ได้รับฉายาว่า พระไพรสณฑ์ จิตตพนฺโต จากนั้น พระไพรสณฑ์ จิตตพนฺโต ได้ถวายปัจจัยแด่พระอุปัชฌาย์และพระครูสวด ญาติ ๆ ถวายแด่พระอันดับ รับพระจากพระสงฆ์เสร็จพิธีอุปสมบท

ในช่วงสุดท้ายพระไพรสณฑ์ จิตตพนฺโต ได้เดินออกมาหน้าโบสถ์โปรยเหรียญให้ผู้มาร่วมพิธีและรับเครื่องสังฆทานและให้พร และขึ้นจำวัด ผู้มาร่วมงานรับประทานผักนึ่ง น้ำพริก หมูทอด ของหวาน ผลไม้แตงโม เจ้าภาพขอขอบคุณญาติมิตรที่ทราบข่าวและมาด้วยศรัทธา ในงานวันนี้ครอบครัวมะโนยานะมากันครบ นำโดย อาจารย์วรุณพร มะโนยานะ คู่ชีวิต พ.ญ.นัฎฐกานต์ มะโนยานะ แพทย์ ร.พ.แพร่ น.พ.อธิปัตย์ มะโนยานะ อาจารย์แพทย์ ร.พ.มหาราชนครเชียงใหม่ บุตรสาว บุตรชายคนเก่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น