รองฯ วิรุฬ เปิดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2562 วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตอาหารสัตว์

รองฯ วิรุฬ เปิดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2562 วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตอาหารสัตว์ “มุ่งมั่น เข็มแข็ง ยืนหยัด โดยวิถีแห่ง พ.ร.บ.ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน” 500 ครอบครัวรับเงินปันผล

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงาน ณ ที่ดินสาธารณประโยชน์ (ที่เลี้ยงสัตว์บ้านสันพระนอน) บ้านดอนปิน หมู่ 5 ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการประชุมใหญ่วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตอาหารสัตว์ จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2562 “มุ่งมั่น เข็มแข็ง ยืนหยัด โดยวิถีแห่ง พ.ร.บ.ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน” โดยมีนายดี จันทคลักษณ์ ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตอาหารสัตว์ พร้อมนายบุญทัน ทาหาร รองประธานวิวาหกิจฯ และนายอินถา หลวงใจ อดีตกำกันตำบลหนองควาย ฐานะที่ปรึกษากลุ่มวิสาหกิจฯ, นายเศวต เวียนทอง ที่ปรึกษาด้านกฏหมายกลุ่มวิสาหกิจฯ, นายกำจร สายวงศ์อินทร์ สมาชิก, นายพิน ไชยกันทา ประธานวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกหญ้าแพงโกล่า อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน สมาชิกเครือข่ายวิสาหกิจฯ, รวมงานพร้อมสมาชิกวิสาหกิจฯจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศในงาน วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตอาหารสัตว์ ได้ทำป้ายสีแดง ตัวหนังสือสีขาวและสีเหลือง เขียนข้อความว่า “วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตอาหารสัตว์ 13 ปี ต่อสู้ดิ้นรน-เพื่อสิทธิ์-ศักดิ์ศรี-ความเป็นมนุษย์ บนสัญญาประชาคมที่รัฐให้ไว้กับชุมชน 13 ปี วิสาหกิจชุมชนผลิตอาหารสัตว์ ทั้งเงินลงทุน เงินทุนหมุนเวียน มาจาก..ชาวบ้าน มีเป้าหมายเดียว!! คือการค้าขายกับ “เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี” ตามพันธสัญญาที่ให้ไว้แต่ต้น

ยังมีอีกป้ายอยู่ติดกัน ข้อความเขียนว่า “วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตอาหารสัตว์ และพี่น้องประชาชนรายรอบไม่เห็นด้วยกับการโอนย้าย “เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี” ไปรวมกับองค์การสวนสัตว์ ขอคัดค้านให้ถึงที่สุด!!! รัฐต้องรักษาสัญญาประชาคมที่มีไว้กับประชาชน”

ที่สำคัญได้ขึ้นป้ายรายชื่อของสมาชิกในพื้นที่ 4 ตำบล ประกอบด้วย ต.แม่เหียะ ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ ต.หนองควาย ต.บ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ จำนวนประมาณ 500 ราย หรือ 500 ครอบครัว ที่ร่วมระดมทุนในการก่อตั้งวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตอาหารสัตว์ เพื่อรับเงินปันผล และที่น่าสนใจคือในงานมีกิจกรรมจับฉลากรับรางวัล มีรางวัลมอบให้คือ ทีวี ตู้เย็น และอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้านานาชนิด มูลค่าหลายหมื่นบาท เพื่อให้สมาชิกได้มีความสุข พร้อมจัดงานเลี้ยงรับประทานอาหารร่วมกันของสมาชิกที่มาร่วมงานทั้งหมดด้วย

นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวกับชาวบ้านว่า กรณีการโอนย้ายเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีไปรวมกับองค์การสวนสัตว์นั้น ยังเป็นโครงสร้างอยู่ ต้องรอพระราชกฤษฎีกาก่อน แต่อย่างไรก็ตามถือว่าเป็นเพียงย้ายสถานที่ทำงานของหน่วยงานดังกล่าวเท่านั้น ส่วนการปฏิบัติหน้าที่ก็ยังคงปฏิบัติหน้าที่ในส่วนที่รับผิดชอบต่อไป ท่านรองผู้ว่ากล่าวและร่วมจับฉลากรางวัลมอบให้กับสมาชิกวิสาหกิจชุมชนดังกล่าวร่วมกับแขกวีไอพี ต่อมาประธานวิสาหกิจชุมชนผลิตอาหารสัตว์ มอบกระเช้าผักอินทรีย์ให้ท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัด

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ในส่วนในช่วงการเสวนาในช่วงการประชุมใหญ่วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตอาหารสัตว์ จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2562 ประธานวิสาหกิจและที่ปรึกษาวิสาหกิจฯ ได้กล่าวถึงกรณีที่ศาลปกครองเชียงใหม่ผู้พิพากษาได้นั่งบัลลังก์ อ่านคำพิพากษาคดีดำหมายเลข 333/2551 ซึ่งตัวแทนชาวบ้านรวม 15 คน ยื่นฟ้องนายอำเภอเมืองเชียงใหม่และกรมส่งเสริมการเกษตร ให้มีคำสั่งให้กรมส่งเสริมการเกษตรคืนพื้นที่สาธารณะพื้นที่ 7 ไร่ 1 งาน 72 ตารางวา ซึ่งเป็นที่เลี้ยงสัตว์บ้านสันพระนอน ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ที่ชาวบ้านเคยใช้ทำประโยชน์เป็นสุสานและทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์

โดยระบุว่ากรมส่งเสริมการเกษตรนำไปใช้ประโยชน์โดยไม่ถูกต้องตามกฎหมาย สร้างหน่วยป้องกันศัตรูพืชที่ 1 เชียงใหม่และศูนย์พัฒนาพืชผักเพื่อส่งออก และมีหนังสือให้ชาวบ้านออกจากพื้นที่ภายใน 10 วัน เนื่องจากที่ดินดังกล่าวยังเป็นพื้นที่สาธารณะและการเข้ามาใช้ประโยชน์ดังกล่าวยังไม่เกิดประโยชน์กับชาวบ้าน ตุลาการศาลปกครองได้พิจารณาข้อเท็จจริงที่ได้รับจากผู้ฟ้องคดีและเอกสารประกอบจากผู้ฟ้องคดีและผู้ถูกฟ้องคดีและมีคำพิพากษาให้กรมส่งเสริมการเกษตรดำเนินการในการถอนสภาพความเป็นที่สาธารณะและดำเนินการเพื่อการเข้าใช้ประโยชน์ให้ถูกต้องตามกฎหมาย ภายใน 365 วัน หากพ้นกำหนดไม่สามารถดำเนินการได้ให้นายอำเภอเมืองเชียงใหม่เข้าดำเนินการคืนพื้นที่ให้ชาวบ้านได้เข้าใช้ประโยชน์ในที่ดินตามเดิม ตั้งแต่วันที่ 12 ต.ค.2554 แต่เรื่องยังเงียบ ยึดเยื้อมาจนถึงวันนี้ และยังมีเครือข่ายร่วมต่อสู่จากจังหวัดต่างๆทั่วภาคเหนือร่วมกันเดินหน้าจัดการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น