บิ๊กกีฬาไทยพาเหรด เก้าอี้โอซีเอ-อชก.2022 เชิญชาติโอเชียเนียบู๊

ชีค อาห์หมัด อัล-ฟาฮัด อัล-ซาบาห์ ได้รับเลือกเป็นประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชียต่ออีกสมัย เป็นสมัยที่ 8 ส่วน พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ นั่งรองประธานโอซีเออาเซียนต่อเช่นกัน ด้าน คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ได้รับเลือกให้เป็นประธานคณะกรรมาธิการด้านวัฒนธรรม และกรรมการบริหารโอซีเอ ขณะเดียวกันเอเชียนเกมส์ 2022 ลุ้นกันมันส์ระอุเเน่หลังโอซีเอ ส่งสารเชิญชาติโอเชียเนียร่วมบู๊หวังยกระดับการเเข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์

ความเคลื่อนไหวของการประชุมใหญ่สามัญสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ครั้งที่ 38 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ ซึ่งเสร็จสิ้นไปแล้วโดยในครั้งนี้มีวาระสำคัญคือ การเลือกตั้งประธานและคณะกรรมการบริหารชุดใหม่หลังคณะกรรมการบริหารชุดเดิมหมดวาระลง

โดยหลังมีการลงคะเเนนโหวตในที่ประชุมใหญ่สภาโอลิมปิกเเห่งเอเชียปรากฏว่า ชีค อาห์หมัด อัล-ฟาฮัด อัล-ซาบาห์ ประธานชาวคูเวตคนเดิมยังได้รับความไว้วางใจได้รับเลือกเป็นประธานโอซีเอต่ออีกสมัย ซึ่งนับเป็นสมัยที่ 8 โดยเจ้าตัวได้ขึ้นทำหน้าที่ในตำเเหน่งดังกล่าวอีก 4 ปี ส่วน ซึเนคาซึ ทาเคดะ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกญี่ปุ่นได้รับเลือกตั้งเป็นรองประธานโอซีเอ

ขณะที่คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ได้รับเลือกในคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ของโอซีเอด้วย โดย คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ได้รับเลือกเป็นประธานคณะกรรมาธิการด้านวัฒนธรรม และกรรมการบริหารโอซีเอ

ส่วน พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ ได้รับเลือกให้เป็นรองประธานโอซีเอภาคพื้นตะวันออกเฉียงใต้, ศ.เจริญ วรรธนะสิน เป็นคณะกรรมการกฎกติกา ด้านนายธนา ไชยประสิทธิ์ คาดว่าจะได้ทำหน้าที่คณะกรรมาธิการฝ่ายการเงิน เช่นเดียวกับ รศ.ดร.สุพิตร สมาหิโต เป็นคณะกรรมาธิการฝ่ายสตรีและกีฬา

นอกจากนี้ โอซีเอ ยังได้เทียบเชิญชาติในโซนโอเชียเนียเข้าแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ในปี 2022 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ด้วย โดยก่อนหน้านี้โอซีเอได้เชิญประเทศในโอเชียเนียเข้าร่วมแข่งขันในกีฬาเอเชียนอินดอร์ และมาร์เชี่ยล อาร์ท เกมส์ ปี 2017 ที่กรุงอาชกาบัต ประเทศเติร์กเมนิสถาน และ เอเชียน วินเตอร์ เกมส์ ปี 2017 ที่เมืองซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น มาแล้ว ทั้งนี้เบื้องต้นคาดว่าชาติในโอเชียเนียจะเข้าร่วมการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น, เรือพาย, เบสบอล-ซอฟท์บอล, ขี่ม้า, ฟันดาบ, แฮนด์บอล และ เรือใบ

ร่วมแสดงความคิดเห็น