ธนาคารข้าวแห่งแรกของโลก

ราษฎรบ้านป่าแป๋ หมู่ 3 ต.ป่าแป๋ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน จัดงานวันรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตต์ พระบรมราชินีนาถเนื่องในวันธนาคารข้าวแห่งแรกของโลก
เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมาราษฎรบ้านป่าแป๋ หมู่ 3 ต.ป่าแป๋ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ได่ร่วมจัดงานวันรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตต์ พระบรมราชินีนาถเนื่องในวันธนาคารข้าวแห่งแรกของโลก นำข้าวมาคืนธนาคาร โดยมีนายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เป็นประธาน

สำหรับบ้านป่าแป๋ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2513 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเยี่ยมชาวไทยภูเขาเผ่าลัวะหรือละว้า บ้านป่าแป๋ หมู่ที่ 3 ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์เป็นเงินจำนวน 20,000 บาท สนับสนุนการจัดตั้งธนาคารข้าวแก่ราษฎรบ้านป่าแป๋ ที่เผชิญกับปัญหาการขาดแคลนข้าวสำหรับบริโภค โดยทรงรับสั่งถึงการจัดตั้งธนาคารข้าวบ้านป่าแป๋ว่า “ธนาคารข้าวแห่งแรกของโลก”

ธนาคารข้าวคือธนาคารที่ไม่ได้ให้กู้ยืมเงิน เหมือนกับธนาคารทั่วไป แต่ให้กู้ยืมเป็นข้าวเปลือก เพื่อช่วยเหลือราษฎรที่ประสบปัญหาปลูกข้าวไม่พอกิน โดยเมื่อราษฎรสามารถเก็บเกี่ยวข้าวได้แล้วก็ให้นำข้าวมาคืนธนาคาร พร้อมดอกเบี้ยเป็นข้าวจำนวนเล็กน้อย เช่น ยืมข้าวจากธนาคารของในหลวงไปบริโภค จำนวน 10 ถัง ให้นำข้าวมาคืนพร้อมดอกเบี้ย รวมเป็นจำนวน 11 ถัง ซึ่งเป็นที่ปลาบปลื้มของชาวไทยภูเขาเผ่าลัวะบ้านป่าแป๋เป็นอย่างมาก ที่พระองค์ทรงห่วงใยราษฎรบนดอย ถึงแม้จะอยู่ห่างไกลก็ยังอยู่ในสายพระเนตรพระกรรณของพระราชาของแผ่นดิน ดังนั้น ชาวไทยภูเขาเผ่าลัวะจึงจัดพิธีนำข้าวที่ยืมไปมาคืนพร้อมดอกเบี้ยที่ยุ้งข้าว เรียกว่าพิธี”เอาข้าวขึ้นหลอง”(“หลอง”หมายถึง ยุ้งข้าว) เพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ

ร่วมแสดงความคิดเห็น