รองผู้จัดการ สถานพักฟื้นและพักผ่อน กองทัพบก กรีนเลครีสอร์ท ( มทบ.33 ) ชี้แจงกรณีตกปลาอ่างเก็บน้ำแม่หยวก

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 62 พ.อ.พิสิฐ จงวัฒนาไพศาล รองผู้จัดการ สถานพักฟื้นและพักผ่อน กองทัพบก กรีนเลครีสอร์ท ( มทบ.33 ) และในฐานะของ มทบ.33 เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 62 จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าว โดยอ้างว่าได้รับการร้องเรียนจากประชาชนโดยมีเนื้อหาว่า ประชาชนที่พบเห็นนักตกปลานั่งตกปลาในอ่างเก็บน้ำห้วยหยวก ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ของทหารมณฑลทหารบกที่ 33 มีโรงแรมและสนามกอล์ฟ ได้นำป้ายห้ามเขตทหาร เขตอภัยทาน ห้ามตกปลามาติดไว้บริเวณด้านทิศตะวันตก ติดกับถนนเลียบคลองชลประทานขาเข้าเมืองเชียงใหม่ แต่พบว่ามีนักตกปลามานั่ง กางร่มอยู่ริมอ่างเก็บน้ำด้านติดกับสวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา และพื้นที่ของศูนย์ราชการเชียงใหม่ แต่จุดนี้ไม่มีป้ายติดไว้ ทั้งที่อยู่ในพื้นที่เดียวกัน ทำให้แต่ละวันจะมีนักตกปลาจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงวันหยุดช่วงบ่าย ๆ ไปถึงเย็นจะมีจำนวนมากเป็นพิเศษ

จึงขอชี้แจงว่า พื้นที่ทั้งหมด ซึ่งเป็นของ กรมธนารักษ์ และกรมธนารักษ์ ได้แบ่งให้หน่วยงานต่าง ๆ เข้าไปดูแลรับผิดชอบเพื่อพัฒนาและทำประโยชน์อย่างไรอย่างต่อไป ในส่วนของ มทบ.33 นั้น รับผิดชอบในโซนของโรงแรมและถนนคันคลองชลประทานตลอดแถว ก่อนหน้านี้ได้มีนักตกปลามาตกกันจำนวนมาก ทาง มทบ.33 เห็นว่ามีการจอดรถข้างถนน นอกจากไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยแล้วจะเกิดอันตรายแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนสายดังกล่าว จึงจัดทำป้ายห้ามตกปลา และพัฒนาด้วยการปลูกดอกไม้ให้เป็นแหล่งที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชน หากผู้ใดจะเอาปลามาปล่อยก็ยินดีด้วย หลังจากนั้นกลุ่ม นักตกปลาจึงย้ายจากฝั่งถนนไปตกอีกฝั่งหนึ่ง ซึ่งติดกับสวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา และพื้นที่ของศูนย์ราชการนั้น

สำหรับฝั่งสวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา นั้น กรมธนารักษ์ ได้มอบหมายให้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ หรือ อบจ.เป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งไม่เกี่ยวของอำนาจของ มทบ.33 แต่ประการใด หากผู้ร้องต้องการให้ กลุ่มนักตกปลากออกไปพื้นที่บริเวณดังกล่าวควรไปร้องเรียนกับ อบจ.โดยตรงดีกว่า จึงขอชี้แจงให้ ประชาชน สังคม และนักบริโภคข่าวเข้าใจตรงกัน ณ ที่นี้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น