มท.1 สั่งด่วน!! ทุกจังหวัดเตรียมพร้อมรับมือ พายุฤดูร้อน

นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ ปภ.เชียงใหม่ แจงว่า กระทรวงมหาดไทย โดย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย/ผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ มีหนังสือด่วนที่สุดที่ มท 0624 (บกปภ.ช.) ว 12 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ให้การเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์พายุฤดูร้อน ทั้งนี้สืบเนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศการเข้าสู่ฤดูร้อนของประเทศไทย ปี 2562 ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 โดยลักษณะอากาศช่วงฤดูร้อนของประเทศไทย จะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนพฤษภาคม 2562 และจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ อาจส่งผลให้เกิดพายุฤดูร้อนในหลายพื้นที่ ในลักษณะพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และอาจมีลูกเห็บตกในบางแห่ง อาจก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินตลอดจนผลผลิตทางการเกษตรได้ เพื่อเป็นการเตรียมรับสถานการณ์พายุฤดูร้อนที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่

นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ ปภ.เชียงใหม่

สำหรับรายละเอียดตามหนังสือ ได้สั่งการให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ติดตามการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ที่อาจก่อให้เกิดพายุฤดูร้อน จากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แจ้งเตือนประชาชนตลอดจนแนวทางในการปฏิบัติตน ให้เกิดความปลอดภัย และตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของที่พักอาศัย และประชาสัมพันธ์ถึงช่องทางการรับความช่วยเหลือจากภาครัฐ

นอกจากนี้ ยังสั่งการให้ทุกจังหวัด เร่งตรวจตราอาคารสถานที่ ป้ายโฆษณา สิ่งก่อสร้างที่มีสภาพไม่มันคงแข็งแร่ง อาจก่อให้เกิดสาธารณภัยได้ พร้อมทั้งให้แจ้งหน่วยงานตามกฎหมายว่าด้วยการนั้นทราบ เพื่อตรวจสอบซ่อมแซมให้มันคงแข็งแรงตามอำนาจหน้าที่ และให้ผู้อำนวยการท้องถิ่น เตรียมความพร้อมด้านบุคลากร อุปกรณ์ ทรัพยากร เครื่องจักรกลสาธารณภัย เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชน ที่ประสบภัยเป็นไปอย่างรวดเร็ว และทันท่วงที

พร้อมกับกำชับว่า หากเกิดเหตุวาตภัย และส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อชีวิต และทรัพย์สินในพื้นที่ใด ให้เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยจัดกำลังในรูปแบบทีมประชารัฐ เข้าสำรวจความเสียหายและดำเนินการตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว พร้อมทั้งรายงานการดำเนินการให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลางทราบทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น