ตม.เชียงราย ร่วมกับ ทหารผาเมือง บุกค้นบ้านร้างพื้นที่ สวนอาหารเก่า ห่างชายแดนประมาณ 2 กม. พบต่างด้าวชายหญิง 30 คน เตรียมเดินทางเข้าเชียงใหม่ และกรุงเทพ

วันที่ 12 มีนาคม 2562 เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา กำลังชุดสืบสวน ตรวจคนเข้าเมือง จ.เชียงราย และทหารกอง ร้อยที่ 3 หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารม้าที่ 2 กองกำลังผาเมือง นำกำลังเข้าตรวจสอบ ห้องครัวจากที่มีแสงไฟส่องสว่าง ภายในบริเวณพื้นที่สวนอาหารเก่า ที่ถูกปล่อยร้าง ไม่มีการดำเนินกิจการมานานปี ย่านถนนเลียบ คลองชลประทาน พื้นที่บ้านป่ายางใหม่ หมู่ที่ 4 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ห่างพรมแดน ประมาณ 2 กม.

หลังรับแจ้งว่า มีกลุ่มคนต้องสงสัยจำนวนมาก เข้าไปอาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว จากการตรวจสอบ พบชาวเมียนมาชาย 17 คน หญิง 13 คน รวม 30 คน พร้อมสัมภาระ นอนแออัด ในห้องครัวพื้นที่ดังกล่าว จึงนำตัวมาที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จ.เชียงราย สอบเบื้องต้น ทราบว่าต่างด้าวทั้งหมด เดินทางผ่านด่านพรมแดนแม่สายที่ 1 เมื่อช่วงเย็นวันที่ผ่านมา โดยให้การว่า ได้รับการชักชวนจากนายหน้าชาวเมียนมา มีค่าใช้จ่ายเป็นรายหัว เดินทางมาจากเขตทางเหนือของรัฐฉาน ระหว่างที่นอนพัก กำลังรอรถตู้กลุ่มนายหน้ามารับเพื่อเดินทางต่อ เข้าไปทำงาน ที่ จ.เชียงใหม่ 28 คน และไป กทม.2 คน ค่าใช้จ่ายทั้งหมดทางญาติที่เดินทางมาก่อนแล้ว จะจ่ายให้ภายหลังเมื่อเดินทางถึงจุดหมาย มีค่าเดินทางในฝั่งไทย จากแม่สายถึง จ.เชียงใหม่ คนละ 4,500 บาท ส่วนที่เดินทางไป กทม. เสียค่าใช้จ่ายคนละ 17,000 บาท

ด้านเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเปิดเผยว่า การสกัดต่างด้าวครั้งนี้ เป็นการตัดขั้นตอนการลักลอบขนลำเลียง นำต่าง ด้าวลักลอบเข้าพื้นที่ชั้นใน และอยู่ในระหว่าง รวบรวมพยานหลักฐานเป้าหมาย กลุ่มขบวนการในไทย หลังสอบปากคำเสร็จ และจัดทำประวัติ พิมพ์ลายนิ้วมือ เพื่อผลักดันกลับประเทศต้นทาง หากเข้ามาอีก และถูกตรวจพบ จะจัดเป็นบุคคลที่ต้องเฝ้าระวัง ในการอนุญาตเข้าออกราชอาณาจักรไทย ส่วนข้อมูลที่ได้จากต่าง ด้าว เพื่อเตรียมขยายผล จับกุมกลุ่มเครือข่ายนำพาต่อไป พร้อมเตรียมนำข้อมูลประสานทาง กับตำรวจป้องกันการค้ามนุษย์ ศูนย์ปฏิบัติการฮ่องลึก จ.ท่าขี้เหล็ก และ ตม.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เตรียมร่วมมือสกัดกั้นและ จับกุมเครือข่ายในฝั่งประเทศเมียนมาด้วยเช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น