เปิดตัวโครงการ การพัฒนาพื้นที่สุขภาพดิจิตอลภาคเหนือ เพื่อการขับเคลื่อนสู่เชียงใหม่ เมืองสุขภาพ

วันอังคารที่ 12 มีนาคม 2562 ดร.นเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน)เป็นประธานในพิธีเปิดตัวโครงการ “การพัฒนาพื้นที่สุขภาพดิจิตอลภาคเหนือ เพื่อการขับเคลื่อนสู่เชียงใหม่เมืองสุขภาพ” ภายใต้ความร่วมมือและการดำเนินงานร่วมกันระหว่าง ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ และ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ณ นิมมาน คอนเวนชั่น เซนเตอร์ ชั้น 5 วัน นิมมาน จังหวัดเชียงใหม่

ดร.นเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า จากยุทธศาสตร์การพัฒนาสตาร์ทอัพ (Startup) ภายใต้ Thailand 4.0 ที่เน้นกลุ่มเทคโนโลยีและกลุ่มอุตสาห กรรมเป้าหมาย เช่น อุตสาหกรรมดิจิตอล (Digital) และอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นต้นน้ำ (upstream) ในการสร้างความเข้มแข็ง ในบริการทางแพทย์และผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพื่อเป็นพื้นฐานสำคัญในการก้าวสู่ความเป็นผู้นำ และศูนย์กลางบริการทางด้านสุขภาพของเอเชีย ด้วยการใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นกลไกขับเคลื่อนสำคัญ พร้อมบูรณาการงานวิจัย การพัฒนา และการส่งเสริมการสร้างผู้ประกอบการทางเทคโนโลยี (Technopreneur) เพื่อสนับสนุนการเติบโตของผู้ประกอบการทางด้านการแพทย์ (Medical and Healthcare Startup) ให้มีจำนวนเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับการพัฒนาพื้นที่เครือข่ายด้านการดูแลและส่งเสริมสุขภาพในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศไทย

โดยจังหวัดเชียงใหม่นั้น ถือเป็นจังหวัดนำร่องในการขับเคลื่อนของการพัฒนาไปสู่เมืองสุขภาพ จากศักยภาพของจังหวัดที่มีพื้นฐานทางด้านทรัพยากร การบริการ และผลงานวิจัยที่ใช้ได้จริง สามารถเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการพัฒนาด้านนวัตกรรมบริการสุขภาพ เพื่อให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นพื้นที่ ที่เพียบพร้อมด้วยที่อยู่อาศัย สาธารณูปโภค การบริการทางการแพทย์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ สถานศึกษา สถานที่ท่องเที่ยว และบริการธุรกิจสุขภาพในอนาคต และตอบโจทย์ให้แก่ผู้คนทุกเพศทุกวัย ให้สามารถเข้ารับบริการได้ทุกเมื่อทุกโอกาส ทั้งการพัฒนาผู้ประกอบการทางด้านสตาร์ทอัพ (Startup) ยังถือเป็นกลไกสำคัญในการช่วยส่งเสริม และเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมเวชนคร และสารสนเทศชีวการแพทย์ หรือ Medicopolis เพื่อให้เกิดเป็นเครือข่ายการพัฒนาเทคโนโลยีทางการแพทย์

หวังว่า โครงการ การพัฒนาพื้นที่สุขภาพดิจิตอลภาคเหนือ เพื่อการขับเคลื่อนสู่เชียงใหม่เมืองสุขภาพ จะเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาการสนับสนุน และพัฒนาต่อยอดสตาร์ทอัพ ทางด้านการแพทย์และด้านสุขภาพ เพื่อให้เกิดการเติบโตและเติมเต็มแบบ Life Science Startup Ecosystem ให้พื้นที่ภาคเหนือและประเทศต่อไป

ผศ.ดร.ธัญญานุภาพ อานันทนะ ผู้อำนวยการ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ในนามผู้ดำเนินการจัดกิจกรรมความร่วมมือในโครงการ การพัฒนาพื้นที่สุขภาพดิจิตอลภาคเหนือ เพื่อการขับเคลื่อนสู่เชียงใหม่เมืองสุขภาพ (Northern Digital Health Revolution to Chiang Mai Medical and Health Hub)ภายใต้หัวข้อ “Make Healthcare Driven by Innovation”

มีจุดเริ่มต้นจากแผนนำร่องการเป็นเมืองสุขภาพ 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี และเชียงใหม่ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) จึงได้ร่วมมือกับ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ดำเนินโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อกระตุ้นการพัฒนาการแพทย์และสาธารณ สุขด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมทั้งผลักดันการสร้างนวัตกรรมงานวิจัย ทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข จากองค์ความรู้ในมหาวิทยาลัย ผ่านนักศึกษาและผู้ประกอบการ เพื่อให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพและเป็นผลงานที่สามารถพัฒนาต่อยอดผลงานวิจัยออกสู่เชิงพาณิชย์ เติบโตเป็นธุรกิจเทคโนโลยี สตาร์อัพทางด้านการแพทย์ (Medical Tech Startups) ได้ ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ 20 ปี ที่มีเป้าหมายให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางบริการสุขภาพของเอเชียในอนาคต

จนนำมาสู่ “กิจกรรมการเปิดตัวโครงการ การพัฒนาพื้นที่สุขภาพดิจิตอลภาคเหนือ เพื่อการขับเคลื่อนสู่เชียง ใหม่เมืองสุขภาพ” ในวันนี้ ซึ่งจะได้สร้างการรับรู้ถึงประโยชน์ของโครงการฯ พร้อมเชิญชวนให้ผู้มีส่วนเกี่ยว ข้อง ผู้ที่สนใจ ทั้งบุคลากรทางการแพทย์ อาจารย์ นักวิจัย นักศึกษา ผู้ประกอบการ และบุคคลทั่วไป ได้มีโอกาสตระหนักถึงความสำคัญ ในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งต่อการเร่งพัฒนาและต่อยอด การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยขับเคลื่อนความสำเร็จให้แก่จังหวัดเชียงใหม่ ในการก้าวเข้าสู่การเป็นเมืองสุขภาพ อันเป็นประโยชน์อย่างสูงสุดแก่ประชาชนทั่วไปและคนในพื้นที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น