ตะลึง!! พบโพรงถ้ำขนาดใหญ่กลางแนวขุดเจาะอุโมงค์ส่งน้ำแม่แตง-แม่งัด-แม่กวง

เปิดเผยครั้งแรก หลังพบโพรงถ้ำขนาดใหญ่ใต้ดิน ของการขุดเจาะอุโมงค์ส่งน้ำช่วงแม่แตง – แม่งัด สัญญาที่ 1 โครงการเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา จังหวัดเชียงใหม่

นายจิตะพล รอดพลอย ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 1 เปิดเผยว่า การขุดเจาะอุโมงค์ส่งน้ำด้วยเครื่องเจาะอุโมงค์ TBM ของ บริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด บ้านห้วยหินฝน ตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากได้ขุดเจาะผ่านอุโมงค์เข้า-ออกหมายเลข 2 ระยะ 9.4 กิโลเมตร ซึ่งขุดเจาะไปได้ราว 1.5 กิโลเมตร บริเวณ กม.11+674.960 เจ้าหน้าที่พบว่าสภาพธรณีวิทยาในช่วงนี้แปรปรวนสูง พบน้ำใต้ดินมีแรงดันสูง อัตราการไหลประมาณ 500 ลิตรต่อวินาที

ขณะเจ้าหน้าที่ บริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด ได้ดำเนินการเจาะสำรวจล่วงหน้า เมื่อวันที่ 26 – 27 ธันวาคม 2561 จำนวน 14 หลุม พบว่าหลุมเจาะทุกหลุมเป็นการเจาะทะลุโพรง คาดการณ์ว่าข้างหน้าเครื่องเจาะอุโมงค์ TBM จะเป็นโพรงถ้ำ มีความกว้าง 40 เมตร ความยาว 50 เมตร และความสูง 20 เมตร ช่วงขุดเจาะภูเขาสูง 800 เมตร จากการขุดเจาะจากสันเข้าลงมามีความลึกลงใต้ดิน 382 เมตร

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 1 และ บริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด ได้ลงพื้นที่เข้าไปจุดที่ตรวจพบโพรงถ้ำ ซึ่งต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพราะจุดที่จะเข้าถึงมีสภาพแคบ มีหินสูงต่ำเป็นช่องต้องเดินสลับไปมา จึงจะถึงโพรงถ้ำขนาดใหญ่ เบื้องต้นการทำงานของเจ้าหน้าที่ได้ขุดเจาะอ้อมอุโมงค์ซึ่งเจาะได้ระยะสั้นๆ ในแต่ละวัน เพื่อสำรวจพื้นอย่างละเอียดก่อนดำเนินการปรับปรุงพื้นที่บริเวณที่เป็นโพรงถ้ำให้สามารถใช้เครื่อง TBM ขุดเจาะผ่านโพรงถ้ำตามแนวที่กำหนดต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น