จ.ลำปางโครงการ “แยก แลก ยิ้ม “

วันนี้ 12 มีนาคม 2562 เวลา 10.00 น. สถานีบริการน้ำมัน ปตท.ภายในจังหวัดลำปาง นำโดย นายชัชวาล อู่ทรัพย์ สถานีบริการน้ำมัน ปตท.เถิน (ประธานชมรมนักธุรกิจอำเภอเถิน) และเจ้าของสถานบริการน้ำมัน ปตท ในจังหวัดลำปาง ตัวแทนจากบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ได้นำ เครื่องดับไฟป่า จำนวน 16 เครื่อง น้ำดื่ม 100 แพ็ค หน้ากากอนามัย 3 M อย่างดี 2 กล่อง มามอบให้ ที่ว่าการอำเภอเถิน โดยมี นายยรรยง กุนาคำ นายอำเภอเถิน เป็นผู้รับมอบ เพื่อมอบให้แก่ชุมชน ที่เกิดปัญหาไฟป่า ต่อไป

โดยนายยรรยง กุนาคำ นายอำเภอเถิน ได้กล่าวแก่ เจ้าของสถานบริการน้ำมัน ปตท.ทั้งจังหวัดลำปางว่า ขณะนี้ ท้องที่อำเภอเถิน ได้เกิดไฟป่าและหมอกควัน ขึ้นแล้ว ตามจำนวนฮอตสปอต ที่ขึ้นมาทั้งจังหวัด และได้ดำเนินการณ์ในทุกรูปแบบ เพื่อลด ปริมาณค่าฝุ่นละออง ดังกล่าว ได้วางแนวทาง การปฏิบัติงาน ทั้งขณะเกิดเหตุการณ์ และ วางแผนแก่ชุมชนเพื่อไม่ให้เกิดขึ้น ในปีต่อ ๆ ไป

โดยโครงการ แยก แลก ยิ้ม นี้อีกหนึ่งโครงการดี ๆ ที่ ปตท. อยากเชิญชวนทุก ๆ คน มาร่วมกันสร้างชุมชนแห่งรอยยิ้ม ให้เกิดขึ้นทั่วประเทศไทย

เพียงแค่คุณแยกขยะลงให้ถูกถัง ที่ทาง ปตท. ได้จัดเตรียมไว้เพื่อแยกประเภทขยะ ณ สถานีบริการน้ำมัน ปตท. กว่า 1,400 สาขา ทั่วประเทศ

จุดเริ่มต้นของรอยยิ้มเริ่มจากการ ‘แยก’
ขยะในมือของคุณ สามารถแลกเปลี่ยนเป็นประโยชน์ เพื่อนำไปสร้างเป็นรอยยิ้มให้ชุมชนได้ โดยผ่านขั้นตอน ดังนี้

1. แยกขยะที่ถังขยะ 3 ใบ ซึ่งถูกออกแบบพิเศษเฉพาะ เพื่อให้ง่ายต่อการแยกประเภทขยะ ณ สถานีบริการน้ำมัน ปตท.
ทั่วประเทศถังสีน้ำเงิน : สำหรับขวดแก้วและกระป๋อง
ถังสีเขียว : สำหรับขวดพลาสติก PET
ถังสีส้ม : สำหรับขยะทั่วไป เช่น เศษอาหาร เศษกระดาษ ถุงพลาสติก กล่องนม แก้วน้ำ ฯลฯ

2. พนักงานที่สถานีบริการน้ำมัน ปตท. จะคอยเก็บ คัดแยก และนำขยะจำพวกขวดแก้ว กระป๋อง และขวดพลาสติก ไปขาย

3. เงินที่ได้จากการขายขยะ จะถูกนำมาเก็บสะสมและลงบันทึกไว้

4. เมื่อสะสมจำนวนเงินได้มากพอ สถานีบริการน้ำมัน ปตท. จะนำเงินส่วนนั้นไปแลกเปลี่ยนเป็นประโยชน์ สร้างเป็นรอยยิ้มให้ชุมชน อาทิ อุปกรณ์การเรียน อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์การแพทย์ สร้างห้องน้ำสาธารณะ บริจาคเงินเพื่อการกุศล หรือทำกิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์อื่น ๆ ฯลฯ

ร่วมแสดงความคิดเห็น