ทุกภาคส่วน ช่วยฝ่าวิกฤติหมอกควันไฟป่า พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ เรื่องผลกระทบจากปัญหาค่า PM 2.5 ที่มีค่าสูง แก่ประชาชน

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 13 มี.ค. 62 นายสุเทพ แสนมงคล นายอำเภอแม่ออน จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้ขอความร่วมมือจาก อบต.ทุกแห่ง มี 6 ตำบล 49 หมู่บ้าน ให้ กำนัน ผญบ. สาธารณสุขอำเภอ เครือข่าย (อสม.) และผู้ที่เกี่ยวข้อง เนื่องด้วย สถานการณ์ปัญหาหมอกควันในจังหวัดเชียงใหม่ ระยะนี้มีความรุนแรง ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนโดยทั่วไป จึงแจ้งแนวทางปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาและให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบปัญหา ให้ กำนัน ผูญบ. ให้ดูแลควบคุมการเผาป่าและการเผาทุกชนิด ที่ก่อให้เกิดควันไฟในพื้นที่ชุมชน รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ เรื่องผลกระทบจากปัญหาค่า PM 2.5 ที่มีค่าสูง

โดยทาง รพ.แม่ออน จะแจ้งในเรื่องของค่า PM 2.5 เป็นประจำ พร้อมทั้งคำแนะนำและประสาน อสม.ในพื้นที่ตำบล หมู่บ้าน ช่วยเหลือผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ซึ่งได้แก่ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ที่ร่างกายอ่อนแอ และผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ อสม.ให้ความร่วมมือดูแลและช่วยเหลือผู้ป่วยจากปัญหาหมอกควัน พบผู้ป่วยให้นำส่ง รพ.แม่ออน ทันที นอกจากนั้น จะมีสาธารณสุขอำเภอ รพ.แม่ออน จะให้แจ้งเครือข่าย อสม. สำรวจผู้ป่วยโรคที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจ เช่น โรคถุงลมโป่งพอง หรือโรคอื่น ๆ ที่อาจจะได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควัน โดยเฉพาะในช่วงที่ค่า PM 2.5 มีค่าเกินกว่ามาตรฐาน ที่เข้ารับการรักษาในปัจจุบัน โดยเปรียบเทียบจากสถิติที่ผ่านมา

เพื่อใช้เป็นข้อมูลแนวทางการรักษา ให้ อบต.ทุกแห่ง ประชาสัมพันธ์โดยใช้สื่อเสียงตามสาย และดำเนินการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควัน โดยให้ช่วยเหลือตามอำนาจหน้าที่ ให้ดำเนินการตามมาตรการสร้างความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่ โดยเฉพาะ อบต.ออนกลาง ให้สนับสนุนการพ่นไอน้ำสร้างความชุ่มชื้นบริเวณ รพ.แม่ออน ทั้งนี้ให้ประสานกับ รพ.แม่ออน เกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติ มีผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจเพิ่มขึ้น ที่มารับบริการจาก รพ.แม่ออน ตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค.ประประมาณ 127 คน ผู้ที่เกี่ยว ข้องและ อสม. เริ่มปฏิบัติงานมาตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค. เช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น