จ.แม่ฮ่องสอน ร่วมใจพัฒนาสถานที่ ประกอบพิธีจัดทำน้ำอภิเษก

จิตอาสาชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมทำกิจกรรม “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” พัฒนาสถานที่ประกอบพิธีจัดทำน้ำอภิเษก ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2562 เวลา 13.30 น.ที่บริเวณพระอุโบสถวัดพระธาตุดอยกองมู อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ พร้อมด้วยจิตอาสาในพื้นที่ จำนวน 300 คน ร่วมกันทำกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” โดยพัฒนาสถานที่ประกอบพิธีจัดทำน้ำอภิเษก ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รอบ ๆ บริเวณพระอุโบสถวัดพระธาตุดอยกองมู และริมถนนสองข้างทางขึ้นวัด ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธีจัดทำน้ำอภิเษก

ทั้งนี้ นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ พร้อมด้วยพระสุมณฑ์ศาสนกิตติ์ เจ้าคณะจังหวัดแม่ฮ่องสอน และคณะกรรมการอำนวยการจัดทำน้ำอภิเษกของจังหวัดฯ ประชุมเตรียมกำหนดการพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ โดยแต่งตั้งคณะทำงานฝ่ายต่าง ๆ จากทุกภาคส่วน เพื่อสนับสนุนการดำเนินงาน ทั้งฝ่ายสถานที่ ฝ่ายปรับปรุงภูมิทัศน์ และฝ่ายอื่น ๆ รวม 8 คณะ และเดินทางไปที่อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ บ้าน ห้วยผา ตำบลห้วยผา อำเภอเมือง ซึ่งเป็นสถานที่ตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้พิจารณาให้ถ้ำปลา (อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ) เป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อใช้ในพิธีพลีกรรมตักน้ำ และพิจารณาให้อุโบสถวัดพระธาตุดอยกองมู เป็นสถานที่ประกอบพิธีทําน้ำอภิเษก

สำหรับประวัติความเป็นมาของถ้ำปลา ตั้งอยู่ริมทางหลวงหมายเลข 1905 สาย อำเภอเมือง – อำเภอปาย ระหว่าง หลักกิโลเมตรที่ 191-192 ห่างจากเมืองแม่ฮ่องสอน 17 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2541 สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ได้เสด็จพระราดำเนินมา ณ ถ้ำปลาแห่งนี้ เป็นถ้ำใต้เชิงเขามีธารน้ำไหลออกมาจากถ้ำตลอดทั้งปี บริเวณปากถ้ำเป็นวังน้ำกว้างประมาณ 2 เมตร และลึก 1.5 เมตร สามารถมองเห็นฝูงปลาขนาดใหญ่ มีสีดำเทาอมฟ้า จํานวนมาก เรียกว่าปลามุงหรือพลวง

นอกจากนี้ ถ้ำปลายังมีทิวทัศน์ของสภาพป่า หน้าผาเขาหินปูนอันเป็นธรรมชาติที่สวยงามมาก ที่บริเวณถ้ำปลาจะมีศาลและรูปปั้นฤาษีนารายณ์ ประดิษฐานตั้งอยู่ คอยปกปักษ์รักษาคุ้มครองถ้ำปลาแห่งนี้ ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านและนักท่องเที่ยว และปลาพลวงที่อาศัยอยู่บริเวณถ้ำปลาแห่งนี้ จะไม่ถูกชาวบ้านจับไปเป็นอาหาร เพราะชาวบ้านเชื่อว่าปลานี้เป็นปลาศักดิ์สิทธิ์ หากใครนำปลามารับประทานจะเจ็บป่วยถึงแก่ชีวิต

ปัจจุบันสำนักงานอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา – น้ำตกผาเสื่อ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบ ให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อของจังหวัดแม่ฮ่องสอน อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น