คุณภาพอากาศ PM 2.5 เมืองกว๊านพะเยา พุ่งสูงเกินค่ามาตรฐาน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนแล้ว

วันที่ 13 มีนาคม 2562 สภาพโดยทั่วไปใน จ.พะเยา ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันในหลายพื้นที่ ซึ่งตรงกับการรายงานคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ ที่ระบุว่าวันนี้ดัชนีคุณภาพอากาศ หรือ AQI (Air Quality Index) จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศ ในพื้นที่ ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) เท่ากับ 115 ซึ่งสูงเกินค่ามาตรฐาน ถือเป็นค่าที่พบสูงถึงระดับส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนแล้ว

สำหรับสถานการณ์การเกิดไฟป่าในพื้นที่ จ.พะเยา พบว่ายังเกิดไฟป่า ไหม้กระจายไปหลายพื้นที่ อาทิ ในเขตเมืองพะเยา อ.ภูกามยาว และอ.ดอกคำใต้ สามารถควบคุมเพลิง ไฟไหม้ป่าได้บ้างแล้ว จึงทำการเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง และบูรณาการทุกภาคส่วน เร่งเข้าแก้ไขเพื่อพยายามลดค่าดัชนีคุณภาพอากาศ ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.พะเยา ได้มอบหมายให้แต่ละอำเภอทุกพื้นที่ ให้จัดกำลังเฝ้าระวังไม่ให้เกิดไฟป่าขึ้น พร้อมกับกำชับให้ชุดเฝ้าระวัง การติดตาม ป้องกัน เพื่อไม่ให้การเกิดไฟป่าขึ้น อย่างต่อเนื่อง และเป็นการลดปัญหาการเกิดหมอกควัน ที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและประชาชนในพื้นที่ เตือนประชาชนให้งด หรือหลีกเลี่ยง ทำกิจกรรมในที่โล่งแจ้ง เพื่อเป็นการป้องกัน การสูดดมควันพิษเข้าสู่ร่างกาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น