พะเยา ค่าหมอกควัน เกินค่ามาตรฐาน (PM2.5) มีค่า 115 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3)

วันที่ 14 มีนาคม 2562 สภาพอากาศ จ.พะเยา ในช่วงเช้าอากาศหนาวเย็น ท้องฟ้าปกคลุมไปด้วยหมอกควัน ซึ่งหมอกควันปกคลุมในพื้นที่ ติดต่อกันมาหลายวัน ซึ่งในวันนี้ จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศ ในพื้นที่ ต.บ้านต๋อม อ.เมือง พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 115 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) นอกจากนี้ ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 147 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

สำหรับสถานการณ์ ไฟไหม้ป่าในพื้นที่ จ.พะเยา ยังได้เกิดขึ้นไปทั่ว ซึ่งทาง นายวิเชียร จันทะลี หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าแม่ปืม พร้อมเจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าแม่ปืม สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย) ร่วมกับ ปลัด อ.ภูกามยาว ทหาร มทบ.34 เจ้าหน้าที่สถานีฯไฟป่าร้อยเอ็ด และสถานีฯไฟป่าภูเรือ เข้าควบคุมดับไฟป่า บริเวณทิศตะวันตกบ้านร้อง ม.8 ต.ดงเจน อ.ภูกามยาว พื้นที่ป่าเสียหาย 8 ไร่ และออกลาดตระเวน ตรวจพื้นที่ป่าหมู่ 8 ต.บ้านเหล่า อ.แม่ใจ ,โป่งเกลือ ม.9 ต.แม่ปืม อ.เมือง พบไฟไหม้ป่า 1 จุด บริเวณทิศเหนือวัดพระธาตุโป่งเกลือ บ้านโป่งเกลือ พื้นที่เสียหาย 7 ไร่ ชนิดป่าเต็งรัง สาเหตุหาของป่า

ขณะเดียวกัน นายบันทม สมสุวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูซาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ชุดดับไฟป่า อุทยานแห่งชาติภูซาง ร่วมกับ ผู้นำชุมชน, สมาชิก อบต.ภูซาง และราษฎรบ้านหมู่ 8,หมู่ 10 ต.ภูซาง อ.ภูซาง ได้ควบคุมและดับไฟป่าบริเวณห้วยหมูโอ่ ห้วยถ้ำ ห้วยต้นฮ่าง ห้วยปูแกง ท้องที่ ต.ภูซาง และทำแนวกันไฟเพื่อควบคุมไฟไม่ให้ขยายวงกว้างออกไป เนื่องจากไฟป่ามีความรุนแรง เชื้อเพลิงหนาแน่น ระยะทางประมาณ 6 กม.

หลังเกิดไฟป่าหมอกควันขึ้น ทาง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.)โดย ศูนย์ ปภ.เขต 15 เชียงราย และสำนักงาน ปภ.พะเยา ได้ทำการเอาเครื่องฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศและลดหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก ในพื้นที่ อ.เชียงม่วน จำนวน 3 จุด คือโรงพยาบาลเชียงม่วน ,บริเวณสี่แยกชุมชนบ้านมาง และหน้าที่ว่าการ อ.เชียงม่วน โดยได้รับการสนับสนุนน้ำ และรถบรรทุกน้ำจาก ทต.เชียงม่วน อบต.บ้านมาง อบต.สระ และหมวดทางหลวงเชียงม่วน

ร่วมแสดงความคิดเห็น