คืนก้อนหินให้แม่น้ำ สร้างระบบนิเวศ ให้คืนมาเหมือนเก่า ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ สร้างจิตสำนึกให้ราษฎรบ้านถ้ำลอด

คืนก้อนหินให้แม่น้ำสร้างระบบนิเวศให้คืนมาเหมือนเก่า ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สร้างจิตสำนึกให้ราษฎรบ้านถ้ำลอด ช่วยกันอนุรักษ์และดูแลรักษาทรัพยากรป่าไม้จากธรรมชาติ ให้คงอยู่อย่างยั่งยืน

วันนี้ 14 มี.ค.62 นายมิตร อุตมะ ผอ.ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร สบอ.16 สาขาแม่สะเรียง เผยว่าเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2562 ได้เดินทางพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.16(สบป่อง) ร่วมประชุมชี้แจงและแก้ไขปัญหาการลักลอบเก็บหินขนทรายเพื่อนำไปขายเป็นการพาณิชย์ ในบริเวณลำน้ำลางด้านทิศเหนือของบ้านถ้ำลอดในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ณ วัดถ้ำลอด ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน
จากนั้นได้ร่วมกับนายประเสริฐ ประดิษฐิ์ ประธานสภาพลเมืองแม่ฮ่องสอน และนายยนต์ชัย โสภาวรการ ผู้ใหญ่บ้านถ้ำลอด พร้อมชาวบ้านถ้ำลอด ประมาณกว่า 120 คน จัดกิจกรรมนำหินกลับคืนสู่แม่น้ำลาง เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำกิจกรรมเพื่อสร้างจิตสำนึกให้ราษฎรบ้านถ้ำลอด ช่วยกันอนุรักษ์และดูแลรักษาทรัพยากรป่าไม้จากธรรมชาติ ให้คงอยู่อย่างยั่งยืน ณ บริเวณลำน้ำลางในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ท้องที่บ้านถ้ำลอด หมู่ที่ 1 ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า

ทั้งนี้ นายมิตร อุตมะ ผอ.ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร เผยต่อว่า เนื่องจากก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2562 ได้มีหนังสือร้องเรียนมาถึง สบอ.16 สาขาแม่สะเรียง ที่ ทส.0962.11/667 ลงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 ติดตามการร้องเรียน เรื่องการเก็บหินในแม่น้ำขายเพื่อประโยชน์ส่วนตน จึงได้ลงพื้นที่ร่วมกับ จนท.หน่วยพิทักษ์ป่าปางมะผ้า จนท.หน่วยป้องกันรักษาป่า (สบป่อง) จนท.หน่วยป้องกันรักษาป่า มส.19(แม่ปิง) จนท.ปกครอง อ.ปางมะผ้า โดยนายรุ่งเรือง ปัญญาละ ปลัด อ.ปางมะผ้า และ พ.ต.ท.กัมปนาท รักษนาเวศ สว.สส.สภ.ปางมะผ้า จนท. ทหาร นำโดย รอ.ศิริพงษ์ มูลอำมาตย์ ผบ.ร้อย 721 ฐานปฎิบัติการจ่าโบ่ ได้เดินทางเข้าร่วมกันตรวจสอบพื้นที่ที่ถูกร้องเรียน บริเวณลำน้ำลางด้านทิศเหนือของบ้านถ้ำลอดในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ตรวจพบร่องรอยการขุดลอกคลองน้ำลาง เป็นระยะประมาณกว่า 800 เมตร โดยมีการขุดลอกเอาหินทรายในลำน้ำขึ้นมาร่อน เพื่อเอาหิน แล้วบรรจุใส่ในกระสอบ นับได้จำนวน 50 กระสอบ

พบว่ามีการกระทำผิดจริงตามร้องเรียน โดยในขณะที่สืบสวนข้อเท็จจริงพบว่าผู้กระทำผิดได้ใช้รถกระบะยี่ห้อโตโยต้า สีแดง ไม่ติดแผ่นป้ายหมายเลขทะเบียน บรรทุกขนกระสอบหินที่เก็บจากลำน้ำลาง เข้าไปจอดไว้ในบ้านเลขที่ 35 ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นบ้านของ นายกระจ่าง สมชายชาตรี หรือ นายเกรียงศักดิ์ พรภินันท์ประภา ซึ่งกระสอบหินดังกล่าวฯเป็นสิ่งของที่ได้มาโดยการกระทำผิด ยังอยู่ในรถกระบะคันดังกล่าวฯ และจากการสืบสวนทราบว่าบางส่วนได้นำไปจำหน่ายให้กับบุคคลอื่นแล้วที่เหลืออยู่กำลังจะนำไปจำหน่ายอีกเหมือนกัน ซึ่งการเข้าตรวจค้นครั้งนี้เจ้าหน้าที่ไม่ทันได้ขอหมายค้น ซึ่งเชื่อว่าหากรอหมายค้นจะทำให้ล่าช้าเนิ่นนานไปสิ่งของ(หิน)เหล่านี้จะถูกโยกย้ายเสียก่อน จนท.จึงประสานสนธิกำลังเข้าตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าวฯ โดยอาศัยอำนาจตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 92(4)

จากการสอบสวนเบื้องต้น นายกระจ่างฯ หรือนายเกรียงศักดิ์ อ้างว่ารถกระบะบรรทุกที่ขนหินคันดังกล่าวเป็นของนายรุต ไม่ทราบนามสกุล ราษฏรบ้านถ้ำลอด ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า ซึ่งขณะนั้นตัวนายรุตไม่อยู่บ้านอ้างต่อนายกระจ่างว่า ขอออกไปทำธุระข้างนอกบ้าน และขอจอดรถไว้ที่บ้านของตนเป็นการชั่วคราว คณะ จนท.ที่ร่วมตรวจสอบเห็นว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมาย จึงได้ร่วมกันตรวจยึดรถกระบะบรรทุกหินคันดังกล่าวฯ และกระสอบหินของกลาง พร้อมนำส่ง พงส.สภ.ปางมะผ้า ดำเนินคดีติดตามหาผู้กระทำผิดต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น