จับแล้วมือเผา หลังผู้ว่าฯ เข้ม! ด้านเมียนมากระทบหนัก ยกเลิกเที่ยวบินแล้ว

วันที่ 15 มี.ค.62 หลังจากที่ นายประจญ ปรัชสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้ประกาศงดเผาตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ. – 15 เม.ย.62 เพื่อป้องกันการเกิดฝุ่นละอองในอากาศ โดยขอความร่วมมือกับประชาชนในพื้นที่ และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่ก็ยังมีการลักลอบเผาป่าเกิดขึ้น และยังทำให้จังหวัดเชียงราย ได้รับผล กระทบจากฝุ่นละอองในอากาศ และส่งผลกระทบตอสุขภาพของประชาชนในพื้นที่แล้ว จนกระทั่งได้มีการสั่งการให้มีการลาดตระเวนตามพื้นที่ป่าเขา ที่เกิดไฟไหม้บ่อยครั้ง เพื่อป้องปรามและสามารถเข้าไปดับไฟได้ทันเวลาก่อนจะลุกลาม และกำชับให้จับกุมผู้ที่ลักลอบเผาป่ามาดำเนินคดีโดยทันที

ล่าสุด ในพื้นที่ อ.แม่ฟ้าหลวง ว่าที่ ร.ต.กรกฎ ประเสริฐวงษ์ นายอำเภอแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง สภ.แม่ฟ้าหลวง เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ ชร.6 (แม่คำ-แม่สลอง) จับกุมตัว นายจะอื่อ หมอผี อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 0/89 หมู่ 1 ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย เป็นบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน ดำเนินคดี 2 ข้อหา คือข้อหาก่อสร้าง แผ้วถางหรือเผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็น การทำลายป่าหรือเข้ายึดถือครอบครองป่า เพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ ปี 2484 มาตรา 54 และข้อหาก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ เก็บของป่า หรือกระทำประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาตตาม ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ปี 2507 มาตรา 14

โดยการจับกุมครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้พยายามสืบหาคนลักลอบเผาป่า จนกระทั่งได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีผู้ลักลอบเผาป่าละเมาะที่ข้างทางบนถนนทิศตะวันตก ของหมู่บ้านปางมะหัน-บ้านแม่คำน้อย หมู่ 8 ต.เทอด ไทย อ.แม่ฟ้าหลวง ห่างจากชายแดนเพียงเล็กน้อย จึงได้ร่วมกันไปตรวจสอบพบไฟลุกไหม้ป่าละเมาะใกล้ถนน เนื้อที่ประมาณ 3 งาน 81 ตารางวา และก็ได้รับแจ้งว่ามีไฟไหม้ลักษณะคล้ายกัน แต่อยู่ห่างออกไปอีกประมาณ 500 เมตร มีพื้นที่ประมาณ 50 ตารางวา

เจ้าหน้าที่จึงได้ระดมกำลังกันเข้าดับไฟ จนสามารถควบคุมเอาไว้ได้ และพบนายจะอื่อ อยู่บริเวณดังกล่าว จึงได้ควบคุตัวเอาไว้ก่อน เมื่อสอบถามก็ได้สารภาพด้วยดีว่า เป็นคนลงมือเผาดังกล่าวเอง ด้วยการนำบุหรี่ไปไว้ที่หญ้าแห้งเพื่อรอให้เกิดไฟลุกไหม้ โดยเจ้าหน้าที่ได้ระบุอีกว่านายจะอื่อ มีพฤติกรรมว่ามีการเดินสายเผามาแล้วตามภูเขาหลายลูก ทั้งในฝั่งไทยและเมียนมา

ในส่วนของสถานการณ์หมอกคันและไฟป่าในพื้นที่เมียนมา พบว่าทางเมียนมาได้ติดตั้งเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศ ที่ดาดฟ้าของอาคารเก่าที่ทำการของฝ่ายปกครองเมืองท่าขี้เหล็ก ตรงกันข้าม อ.แม่สาย เนื่องจากได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยเครื่องบินได้ยกเลิกเที่ยวบินในบางเที่ยวที่สนามบินท่าขี้เหล็ก ซึ่งเชื่อมไปยังหลายเมืองใหญ่ภายในรัฐฉานและเมียนมาแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น