พะเยาหมอกควันเพิ่มสูง PM 2.5 ค่า 191 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3)

วันที่ 16 มีนาคม 2562 สภาพอากาศ จ.พะเยา ช่วงเช้ามีสภาพอากาศหนาวเย็น ท้องฟ้าปกคลุมไปด้วยหมอกควันกระจายไปทั่วบริเวณ จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.บ้านต๋อม อ.เมือง พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 191 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 220 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ ทำให้แสบตาหายใจลำบากเนื่องจากหมอกควันกระจายปกคลุมทั่ว ทั้งบนอากาศและภาคพื้นดิน

สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและแวดล้อม จ.พะเยา บูรณาการสนธิกำลังลาดตระเวนป้องกันไฟป่าทุกอำเภอ ทหาร มทบ.34 ตชด.ที่ 32 กรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้แต่ละพื้นที่ดำเนินการสนธิกำลังลาดตระเวนให้เร็วที่สุด โดยมีอำเภอเป็นผู้วางแผนการลาดตระเวน ในแต่ละท้องที่ของอำเภอนั้นๆ

นายประวัติ คำหล่อ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าดอยผาช้าง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย) ร่วมกับ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาช้าง ได้ประชุมแผนการบิน เรื่องการป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า อ.ปง เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์กรณีเกิดจุด hotspot ในพื้นที่บ้านสันติสุข อยู่ในเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าดอยผาช้าง และอยู่นอกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาช้าง ไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ เนื่องจากภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชัน ซึ่งได้วางแผนร่วมกับเขตฯ ดอยผาช้าง เข้าตรวจสอบพื้นที่ พร้อมเข้าดับไฟบริเวณห้วยของบ้านสันกลาง หมู่ที่ 12 ต.ขุนควร อ.ปง พื้นที่เสียหาย 6 ไร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น