หอการค้าเชียงใหม่ สัมมนา “Chiang Mai Smart City 2020” พร้อมมอบเงิน 1 แสนบาท ให้ จ.เชียงใหม่ ร่วมแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า

วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม 2562 ที่ห้องเชียงทอง ศูนย์ประชุมนานาชาติ คุ้มคำ (คุ้มขันโตก) นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผวจ.เชียงใหม่ พร้อม นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ ประธานหอการ ค้า จ.เชียงใหม่ ร่วมกันเปิดการสัมมนา “ Chiang Mai Smart City 2020” ในการประชุมใหญ่สามัญสมา ชิกหอการค้า จ.เชียงใหม่ ประจำปี 2562 และเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ สมัยที่ 22 ประจำปี 25 62 – 2563 พร้อมร่วมกันมอบเงิน จำนวน 100,000 บาท (หนึ่งแสนบาท) ให้กับ ผวจ.เชียงใหม่ เพื่อให้ จ.เชียงใหม่ นำไปแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่ต่อไป

ด้านนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ผมมองว่าหลังจากการพัฒนาเชียงใหม่เป็น smart city แล้ว จะนำเชียงใหม่ไปสู่ smart economy ซึ่งผมสนใจเรื่องเมืองสุขภาพ จะทำให้เชียงใหม่ เป็น smart wellness ซึ่งในความเป็น smart wellness ไม่ได้มองแค่มิติเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ต้องเป็นเมืองที่คนเชียง ใหม่ มีสุขภาพที่ดีด้วย

“ทั้งนี้มิติด้านเศรษฐกิจของ smart wellness ถือว่าสำคัญมาก เพราะจะทำให้เกิดการขนส่งการเดินทางเข้าสู่เชียงใหม่ เกิดการจ้างงาน เกิดการบริบาล การดูแลรักษา ให้คนมาพักผ่อน จะทำให้เกิดเศรษฐกิจขึ้นมา เป็นสิ่งที่จับต้องได้ และเชียงใหม่ มีศักยภาพจะเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (medical health hub) ด้วยขีดความสามารถของจังหวัดที่มีสูงมาก ในการรักษาพยาบาลที่ได้มาตรฐานระดับสากล บริการสปาที่ได้มาตรฐานสากล และมีลองสเตย์ สำหรับผู้สูงอายุที่ได้มาตรฐานระดับสากลเช่นกัน จึงหวังเป็นอย่างยิ่งอนาคตเชียงใหม่ จะเติบโตบนฐานของการเป็น Smart City ได้” ผวจ.เชียงใหม่ กล่าว

นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ ประธานหอการค้า จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ในนามหอการค้า จ.เชียงใหม่ ขอขอบพระ คุณ รมช.คมนาคม ท่านไพรินทร์ ชูโชติถาวร ที่ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธี ขอขอบคุณ ผวจ.เชียงใหม่ ท่านศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ที่ให้เกียรติกล่าวต้อนรับท่าน รมช. และแขกผู้มีเกียรติในวันนี้ การประชุมใหญ่สามัญสมาชิกหอการค้า จ.เชียงใหม่ กำหนดจัดเป็นประจำทุกปีภายใน 90 วัน นับจากวันสิ้นปี ทั้งนี้เพื่อสรุปและรายงานผลการดำเนินงาน โครงการกิจกรรมที่หอการค้าฯ ได้ดำเนินงานมาในรอบระยะ 2 ปี ที่ผ่านมาของคณะกรรมการหอการค้า จ.เชียงใหม่ สมัยที่ 21

สำหรับหอการค้า จ.เชียงใหม่ ได้ก่อตั้งขึ้นมาเป็นเวลา 41 ปี มีบทบาทในการส่งเสริมเศรษฐกิจ สังคม วัฒน ธรรม ในพื้นที่ การจัดกิจกรรมสัมมนาครั้งนี้ เพื่อให้สมาชิกรับทราบข้อมูล ประเด็นทางยุทธศาสตร์ ทางเศรษฐ กิจที่สำคัญ ที่จะส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของ จ.เชียงใหม่ การประชุมใหญ่สามัญสมาชิก จึงได้กำหนดให้มีการปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “เชียงใหม่ Smart City 2020” โดย รมช.คมนาคม ที่ตรงกับสถานการณ์และทิศทางการพัฒนา จ.เชียงใหม่ในอนาคต และหัวข้อ“ส่องกล้อง มองโอกาส เจาะตลาดการค้า และโลจิสติกส์บนเส้นทาง R3A” โดย ดร.ดนัยธัญ พงษ์พัชราธรเทพ หน.ศูนย์ China Imtelligent Center มช.

ให้ทราบถึงสถานการณ์การแข่งขันรูปแบบการค้า และการตลาดแบบดั้งเดิม ไปสู่การค้าบนตลาดออนไลน์ (Border Trade E-commerce) ที่ทำให้ผู้ประกอบการ สามารถอาศัยรูปแบบตลาดออนไลน์และออฟไลน์ เป็นช่องทางการค้า และสร้างความรับรู้ไปสู่ตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดประเทศจีน ที่มีกำลังซื้อ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจของสมาชิก

ร่วมแสดงความคิดเห็น