พ่อค้าหัวใส!! พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส เดินเร่ขายหน้ากาก PM 2.5 กลางสี่แยกไฟแดง

พ่อค้าพลิกวิกฤติหมอกควันเชียงใหม่เป็นโอกาส สั่งซื้อหน้ากากอนามัยแบบ N95 ป้องกันฝุ่นPM2.5 เดินเร่ขายกลางสี่แยกไฟแดง ให้แก่ผู้ขับขี่ที่จอดติดสัญญาณจราจร

รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่าวันนี้(16 มี.ค.62) สภาพทั่วทั้งตัวเมืองถูกปกคลุมด้วยหมอกควันหนาทึบ โดยสามารถมองเห็นหมอกควันที่สะสมหนาแน่นจนเป็นสีขาวขุ่นมัวอย่างชัดเจน และทำให้ไม่สามารถมองเห็นดอยสุเทพได้จากระยะไกลตามปกติ โดยผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศจากสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษในตำบลช้างเผือก, ตำบลศรีภูมิ, ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ และตำบลช่างเคิ่ง อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ พบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กPM 2.5 เฉลี่ยในรอบ 24 ชั่วโมง ณ เวลา 09.0 น. วันนี้ อยู่ที่ 172 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร, 156 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร, 86 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร และ 80 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ตามลำดับ โดยเกินมาตรฐานที่กำหนดไว้ไม่เกิน 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร จนอยู่ระดับที่เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

ทั้งนี้จากสถานการณ์ปัญหาดังกล่าวแพทย์แนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกทำกิจกรรมนอกอาคารหรือกลางแจ้ง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงทั้งเด็ก, คนท้อง, คนชรา และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หากมีความจำเป็นให้สวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกัน ซึ่งช่วงนี้พบว่าประชาชนเกิดความตื่นตัวในการสวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกันตัวเองกันมากขึ้น โดยเฉพาะหน้ากากแบบ N95 ที่สามารถกรองฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ได้ ส่งผลให้บรรยากาศตามร้านขายยาหรือห้างสรรพสินค้าทั่วเชียงใหม่สามารถพบเห็นประชาชนพากันเลือกซื้อหน้ากากอนามัยกันอย่างคึกคักในช่วงนี้ รวมทั้งหลายหน่วยงานมีการแจกด้วย

ขณะเดียวกันที่บริเวณสี่แยกรวมโชคมีชัย ถนนเชียงใหม่-พร้าว ในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่มีพ่อค้าแม่ค้าเดินเร่ขายพวงมาลัยและสินค้าให้ผู้ใช้รถใช้ถนนที่จอดติดสัญญาณไฟจราจรเป็นประจำ พบว่าพ่อค้าที่ขายของอยู่ที่บริเวณสี่แยกดังกล่าวมีการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ปัญหาคุณภาพอากาศที่เกิดขึ้นและตอบสนองประชาชนที่มีความต้องการหาซื้อหน้ากากอนามัยนำไปใช้สวมใส่ป้องกันตัวเอง ด้วยการนำหน้ากากอนามัยแบบ N95 มาเดินเร่ขายแทนสินค้าเดิมที่เคยขายอยู่ ซึ่งได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างดี

โดยนายใหญ่ มนต์ประสิทธิ์ อายุ 49 ปี พ่อค้าที่เดินเร่ขายหน้ากากอนามัยอยู่บริเวณสี่แยกรวมโชคมีชัย เปิดเผยว่า วันนี้ (16 มี.ค. 62) เป็นวันแรกที่นำหน้ากากอนามัยแบบ N95 มาเดินขายให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนที่จอดติดสัญญาณไฟจราจร เนื่องจากเห็นว่าสถานการณ์ปัญหามลพิษอากาศมีความรุนแรงและประชาชนมีความต้องการหน้ากากอนามัยนำไปสวมใส่ป้องกันตัว จึงสั่งซื้อมาจำนวนประมาณ 6 โหล ทดลองเดินเร่ขายในราคาชิ้นละ 60 บาท สลับกับของเล่นเด็กที่เคยอยู่เดิม ซึ่งเบื้องต้นพบว่าลูกค้าให้ความสนใจและอุดหนุนอย่างเป็นที่น่าพอใจ

ร่วมแสดงความคิดเห็น