“บิ๊กตู่” สักการะพ่อขุนเม็งรายมหาราช ก่อนตรวจราชการในพื้นที่ จ.เชียงราย

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เข้าจุดธูปเทียนถวายดอกไม้เพื่อสักการะพ่อขุนเม็งรายมหาราช ที่บริเวณห้าแยกอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช ผู้สร้างเมืองเชียงราย ซึ่งเป็นที่เคารพสักการบูชาและเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวเชียงราย

โดยนายกรัฐมนตรีทักทายพบปะพี่น้องกลุ่มแม่บ้านจากชุมชนในเขตเทศบาลนครเชียงรายและนักเรียนจากโรงเรียนเทศบาล 2 บ้านหนองบัว มาให้การต้อนรับด้วยความประทับใจสร้างรอยยิ้มมีความอบอุ่นเป็นกันเองเป็นอย่างดี จากนั้นคณะนายกรัฐมนตรีตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดเชียงราย

สำหรับพ่อขุนเม็งราย หรือพญามังรายมหาราช ซึ่งได้สร้างเมืองเชียงรายเมื่อปี 1805 นับถึงปัจจุบันรวม 757 ปี บริเวณอนุสาวรีย์พ่อขุนที่ตั้งอยู่ที่เชียงรายปัจจุบัน สถาปนาเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2507 ความโดดเด่นเป็นพระรูปเต็มตัวของพระองค์ หล่อด้วยทองสัมฤทธิ์ ทรงฉลองพระองค์ด้วยเครื่องทรงพระมหากษัตริย์แบบล้านนาโบราณ ทรงประทับยืนบนฐานสูงประมาณ 3 เมตร ถือดาบด้วยพระหัตถ์ซ้ายแนบพระเพลา สวมมาลัยพระกรและสวมพระธำมรงค์ที่พระหัตถ์ขวาตรงนิ้วนางและนิ้วก้อยและตรงนิ้วชี้ที่พระหัตถ์ข้างซ้ายฉลองพระบาท โดยตลอดทั้งปีทั้งกลางวัน กลางคืนจะมีประชาชนชาวไทยชาวต่างชาติมาสักการบูชาเป็นจำนวนมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น