ผู้ว่าฯเชียงใหม่ สั่งการ ทุกอำเภอร่วมกับสาธารณสุข แจกจ่ายหน้ากากอนามัย แก่เด็ก สตรี ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจําตัว (ระบบทางเดินหายใจ) และประชาชนทั่วไป

วันที่ 16 มีนาคม 2562 ด้วยในสภาวการณ์ปัจจุบัน ได้เกิดปัญหาหมอกควันปกคลุมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเกิด จากไฟป่าและการเผาเศษวัชพืช เพื่อเตรียมพื้นที่ทางการเกษตรของราษฎรในพื้นที่ จนส่งผลต่อคุณภาพอากาศ โดยมีปริมาณฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน PM 10 และ PM 2.5 (ฝุ่นที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดไม่เกิน10 และ 2.5 ไมครอน) มีปริมาณมากเพิ่มขึ้นในทุกพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพองประชาชน โดยทั่วไป ซึ่งย่อมมีผลต่อทั้งคุณภาพชีวิต และเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่

เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ซึ่งถือเป็นมาตรการเร่งด่วน จังหวัดเชียงใหม่จึงขอให้อําเภอบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ พิจารณาดําเนินการ ให้อําเภอประสานหน่วยงานสาธารณสุข และมอบหมายให้อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ออกให้คําแนะนํา และวิธีการดูแลสุขภาพให้กับประชาชน ถึงสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ ซึ่งมีค่าฝุ่น ละออง PM 10 และ PM 2.5 (ฝุ่นที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดไม่เกิน 10 และ2.5 ไมครอน) ซึ่งผลต่อสุขภาพ ของประชาชน และพิจารณาดําเนินการแจกจ่ายหน้ากากอนามัย ให้แก่เด็ก สตรี ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจําตัว (ระบบ ทางเดินหายใจ) และประชาชนทั่วไป

และให้แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้พิจารณาใช้จ่ายงบประมาณขององค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่น ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยค่าใช้จ่ายเพื่อช่วยเหลือประชาชน ตามอํานาจหน้าที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 และระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดการหาปัญหาไฟป่า และ หมอกควัน ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ของแต่ละพื้นที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น