“ผ้าฝ้ายทอมือ” ของฝากจากบ้านดอนหลวง

ป่าซาง ได้ชื่อว่าเป็นอำเภอที่มีชาวบ้านทอผ้าฝ้ายพื้นเมืองมากที่สุดและมีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในลำพูน เมื่อราว 50 ปีก่อนร้านค้าริมถนนในป่าซางจะเป็นร้านขายผ้าทอเกือบทุกร้าน นักท่องเที่ยวจากที่อื่น ๆ หรือแม้แต่กลุ่มทัวร์ชาวต่างประเทศก็นิยมเดินทางมาเยือนที่ป่าซางแห่งนี้อยู่เสมอ

ผ้าฝ้ายทอมือของชาวยองบ้านดอนหลวง ถือได้ว่าเป็นสินค้าพื้นเมืองที่มีความสวยงามประณีต ส่วนใหญ่มีการทออยู่ 2 แบบ คือทอแบบลูกฟูกและทอแบบพื้นเรียบ ซึ่งทั้งสองแบบก็สวยงามไม่เหมือนกัน นอกจากนี้ผ้าฝ้ายทอมือบ้านดอนหลวง มีการตัดเย็บเป็นเสื้อผ้า ปลอกหมอน ผ้าปูโต๊ะ ตุ๊กตา กระเป๋า ฯลฯ ไว้จำหน่ายในหมู่บ้านอีกด้วย เรียกได้ว่านอกจากจะมีความสามารถในการทอผ้าแล้วยังรู้จักประยุกต์ผ้าทอของตนเองให้เป็นสินค้าต่าง ๆ ได้อีกด้วย

บ้านดอนหลวงถูกจัดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายในราคาส่ง มีผ้าฝ้ายหลากหลายลวดลายให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อทั่วหมู่บ้าน โดยเฉพาะตามบริเวณใต้ถุนบ้าน ซึ่งชาวเหนือเรียกว่า “กาดปื้นเฮือน” คือมีการนำสินค้ามาจำหน่ายตามใต้ถุนบ้าน

หมู่บ้านดอนหลวง จึงนับเป็นหมู่บ้านตัวอย่างหนึ่งในหลายหมู่บ้านที่มีความพยายามจะฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตของชาวยองโดยเฉพาะการทอผ้าให้กลับมาสร้างชื่อเสียงให้กับป่าซางอีกครั้ง

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์และงานประเพณีปีใหม่เมืองที่กำลังจะมาถึงในเดือนเมษายนนี้ หากนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่สนใจกำลังมองหาแหล่งซื้อของฝากของที่ระลึก ลองแวะเข้ามาเที่ยวชมสินค้าผ้าฝ้ายทอมือของคนยองบ้านดอนหลวง นอกจากจะมีผ้าทอเป็นผืนแล้ว ยังมีสินค้าหลากหลาย อาทิ เสื้อที่ตัดเย็บจากผ้าทอมือ ผ้าถุงสำหรับสตรี รวมถึงของฝากอีกมากมาย

หมู่บ้านดอนหลวง ตั้งอยู่อำเภอป่าซาง ใช้เส้นทางสายลำพูน-ป่าซาง ก่อนถึงแยกสะปุ๋ง ด้านขวามือมีทางแยกเข้าหมู่บ้าน ประมาณ 3 กิโลเมตร

บทความโดย
จักรพงษ์ คำบุญเรือง

ร่วมแสดงความคิดเห็น