ชื่นชม จนท.ดับไฟป่า ใจบุญ ช่วยเหลือไข่นกยูง หนีจากไฟ วอนขอความร่วมมือหยุดเผาป่า หวั่นกระทบระบบนิเวศ

วันที่ 16 มี.ค.62 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจาก เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่า ช่วงบ่ายวันนี้ ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าของสถานีควบคุมไฟป่าผาเมือง จ.ลำพูน ได้ออกปฏิบัติการลาดตระเวนและดับไฟป่าที่เกิดลุกไหม้บริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าผาเมือง ต.ท่ากาศ อ.แม่ทา จ.ลำพูน หลังจากได้รับแจ้งว่าเกิดมีไฟป่าลุกไหม้ในพื้นที่ดังกล่าว โดยทางเจ้าหน้าที่ 2 นายได้เข้าทำการควบคุมและเร่งดับไฟที่กำลังลุกไหม้

จนกระทั่งสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในที่สุด โดยภายหลังจากที่ไฟสงบก็ได้เข้าทำการตรวจสอบ และได้พบไข่นกยูง ซึ่งอยู่ใกล้กับจุดเกิดไฟป่า แต่ดีที่ทางเจ้าหน้าที่สามารถดับไฟได้ทัน ทำให้รังที่ฟักไข่ของนกยูงไม่ได้รับผลกระทบดังกล่าว แต่ขณะเดียวกันจากการเกิดไฟป่านั้น ได้ทำให้แม่ของนกยูงที่วางไข่นั้นได้หนีและทิ้งไว้เพียงไข่ที่อยู่ในรัง เมื่อทางเจ้าหน้าที่ดับไฟเห็นดังนั้นจึงได้ทำการช่วยเหลือไว้

ทั้งนี้จากการสอบถามทางเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นผู้พบไข่นกยูง เล่าว่า ได้ทำการออกลาดตระเวนและเข้าทำการควบคุมไฟป่าในบริเวณดังกล่าวซึ่งจุดนั้นถือได้ว่าเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ แต่ได้เกิดไฟป่าขึ้น ประกอบกับมีกิ่งไม้ ใบไม้แห่งค่อนข้างมากทำให้เกิดไฟลุกลาม โดยได้ช่วยกันทำการดับไฟจนกระทั่งสถานการณ์กลับสู่ปกติแล้ว และระหว่างกำลังตรวจสอบเพื่อให้มั่นใจว่าไฟป่าได้ดับสนิทแล้วก็ได้ไปเจอกับไข่ของนักยูงที่อยู่ในรังบนพื้นดิน พอเห็นดังนั้นก็จึงได้ช่วยไว้

ขณะเดียวกัน จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ที่ได้ช่วยเหลือไข่นกยูงทั้งหมดไว้ก็รู้สึกดีใจและภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือชีวิตสัตว์ป่าที่จะเกิดมาเพื่อทำให้ระบบนิเวศจุดนี้สมบูรณ์สวยงาม และไม่ใช่เพียงแค่การปฏิบัติหน้าที่อย่างเดียว แต่ยังถือเป็นการช่วยปกป้องทรัพยากรป่าไม้ รวมไปถึงชีวิตของสัตว์ป่าให้คงอยู่สืบไป เพราะถ้าหากยังมีการเผาป่าอย่างต่อเนื่องไม่ใช่เพียงมนุษย์ที่ได้รับความเดือดร้อน แต่ยังสงผลไปถึงสัตว์ป่าเหล่านี้ที่ได้รับผลกระทบไปด้วย ดังนั้นจึงอยากขอฝากถึงประชาชนและชาวบ้านรวมไปถึงผู้เกี่ยวข้องได้ร่วมมือร่วมใจกันในการตระหนักถึงความสำคัญตรงจุดนี้เพื่อเป็นการป้องปรามและบรรเทาการเกิดไฟป่าให้มากขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น